Marketing truyền miệng là gì, yếu tố cấu thành marketing truyền miệng
Có những chiến dịch quảng cáo tiêu tốn đến hàng triệu đô nhưng lại không mang về hiệu quả, tuy nhiên cũng có rất nhiều chiến lược marketing thành công với mức chi phí quảng cáo thấp. Nguyên nhân cho sự khác biệt này nằm ở một hình thức Marketing từng được ví như “phù thủy” trong giới quảng cáo: Marketing truyền miệng (Word-of-mouth marketing – WOMM).Vậy nên hiểu như thế nào về marketing truyền miệng? Vì sao lại có hiệu quả lớn đến như vậy? Áp dụng như thế nào?
Marketing truyền miệng là gì?
Có thể hiểu đơn giản rằng, Marketing truyền miệng hình thức giao tiếp giữa “Consumer to Consumer” (C to C) trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua điện thoại, email, blog, mạng xã hội,… Đây là loại hình marketing có chi phí thấp nhất, bởi vì nó dựa trên sự “truyền tai nhau) của khách hàng và hoàn toàn miễn phí.
Yếu tố cấu thành marketing truyền miệng
Marketing truyền miệng được cấu thành từ 5 chữ T: Talker – người nói, Topic – Chủ đề, Tool – Công cụ, Talking Part – Tham gia nói và Tracking – Theo dõi chủ đề. Vậy những yếu tố cấu thành marketing truyền miệng là gì? Chỉ cần áp dụng nó thì bạn hoàn toàn có thể có được lợi thế cho mình.
Talker – Người nói
Đây sẽ là những người nói về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của bạn. Họ tình nguyện truyền tải thông tin về bạn đến với gia đình, bạn bè và những người xung quanh.
Người nói rất đa dạng, ở khắp mọi nơi và có thể là bất cứ ai, không cần thiết phải là chuyên gia, người nổi tiếng hay người có sức ảnh hưởng trong từng lĩnh vực. Họ chỉ là những người bình thường, nhưng nếu họ cảm thấy hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của bạn, họ sẵn sàng quảng cáo thương hiệu cho bạn mỗi khi có điều kiện.
Topics – Chủ đề
Sự truyền miệng được bắt đầu khi có chủ đề để khách hàng bàn tán, không nhất thiết là những gì quá cao siêu, đơn giản chỉ là một đợt giảm giá đặc biệt, một sự kiện hấp dẫn hay một hoạt động mới lạ .. Khách hàng sẽ chủ động kể lại, chia sẻ toàn bộ những gì họ cảm thấy thích thú ở sản phẩm của bạn.
Có rất nhiều doanh nghiệp đã tạo ra những chiến dịch truyền miệng kinh điển. Coca Cola là một ví dụ.. Cách đây không lâu, trong chiến dịch viral marketing của mình ở Việt Nam, Coca đã tung ra chiến dịch đỉnh cao “In tên trên lon Coca”.
Tools – Công cụ
Để việc truyền miệng tốt về thương hiệu được lan xa nhất có thể, bạn cần tận dụng tối đa sức mạnh của các công cụ thúc đẩy việc đó. Công cụ ở đây là những gì bạn có thể sử dụng để tìm ra và tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng, những người sẽ tham gia tích cực vào quá trình truyền miệng. Công cụ cũng tạo điều kiện và thúc đẩy cuộc truyền miệng đó diễn ra liên tục.
Ví dụ, một fanpage của công ty có lời thúc đẩy hành động chia sẻ, website có nút chia sẻ với bạn bè…Hay cửa hàng bán mỹ phẩm sẽ có những sản phẩm dùng thử để khách hàng trải nghiệm miễn phí mà không cần mua hàng, đây cũng được xem là mấu chốt để có được sự lan truyền từ khách hàng.
Tạm Kết
Bài viết trên đã chia sẻ khái niệm marketing truyền miệng là gì và những yếu tố hình thành marketing truyền miệng. Có thể thấy, marketing truyền miệng là hình thức hiệu quả với doanh nghiệp. Chỉ cần doanh nghiệp làm hết mình, khiến khách hàng hài lòng thì khách hàng hoàn toàn có thể mang lại những hiệu quả ngoài mong đợi.
Marketing truyền miệng là gì, yếu tố cấu thành marketing truyền miệng
Reviewed by beosmile
on
16:59:00
Rating:
Không có nhận xét nào: