Chiến lược marketing của Vietjet Air

Mặc dù là hãng hàng không sinh sau đẻ muộn, tốc độ tăng trưởng “thần tốc” và nhiều kế hoạch kinh doanh táo bạo, Vietjet Air đã vượt mặt Vietnam Airlines trong năm 2016 và trải qua một năm 2017 với nhiều con số phấn khởi với những chiến lược khôn ngoan. Chiến lược marketing nào khiến cho hãng hàng không lắm tai tiếng này có thể đứng vững trên thị trường?  

Chiến lược marketing Vietjet Air: Sự ra đời của Vietjet Air và những con số ấn tượng năm 2017

VietJet là hãng hàng không sở hữu tư nhân còn khá non trẻ trên thị trường, nhưng có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Gia nhập ngành hàng không vào năm 2011, hãng hoạt động với đội bay 12 phi cơ, trên 22 tuyến đường bay nội địa và quốc tế.
Tính tới hết tháng 6/2017, Vietjet khai thác 73 đường bay trong nước và quốc tế, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm trước và đạt 110,6% kế hoạch năm. Vietjet thực hiện 49.151 chuyến bay với độ tin cậy kỹ thuật là 99,55%, tỷ lệ đúng giờ đạt 85,7%.
Qúy 3/2017, nhờ việc mở rộng thêm các đường bay mới và tăng cường khai thác các đường bay hiện có, doanh thu và lợi nhuận của Vietjet tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, doanh thu vận chuyển hàng không đạt 6.142 tỷ đồng, tăng 34,4% so với cùng kỳ 2016. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.054 tỷ đồng, tăng 35,1% so với cùng kỳ năm trước, luỹ kế 9 tháng đạt 2.982 tỷ đồng.

VietJet Air lần đầu lọt tốp 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

Phân tích SWOT

Strengths (Điểm mạnh)
  • Tiềm lực tài chính lớn, có khả năng chịu rủi ro về tài chính và pháp luật
  • Đội bay mới, nhiều và phát triển mạnh
  • Máy bay mới, thời gian khai thác cao
  • Đội ngũ nhân viên trẻ trung, chuyên nghiệp và nhiệt tình

Weaknesses (Điểm yếu)
  • Kinh nghiệm về ngành DVHK
  • Kinh nghiệm điều hành 
  • Các chương trình dịch vụ Marketing 
  • Quá tải và hay bị trì hoãn chuyến bay
Opportunities (Cơ hội)
  • Thị trường hàng không tiềm năng, khả năng phát triển cao
  • Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp kinh doanh ngành DNHK
  • Công nghệ hiện đại, ứng dụng cao trong ngành dịch vụ khách hàng
  • Máy bay hiện đại: chất lượng tốt, hiệu quả hơn, tiêu tốn ít nhiên liệu, tiết kiệm chi phí,…
Threats (Thách thức)
  • Thị trường mở cửa, cạnh tranh gay gắt với hãng hàng không các nước
  • Giá nhiên liệu liên tục tăng cao
  • Nhu cầu khách hàng ngày càng cao, hành vi KH thường xuyên thay đổi
  • Các điều kiện tự nhiên như mưa, bão,… thường xuyên ảnh hưởng đến chất lượng bay và các chuyến bay
  • Đối thủ cạnh tranh lớn: Vietnam Airline, Jetstar, Air Asia,…

Chiến lược marketing của Vietjet Air

Vietjet thực hiện chiến lược giá rẻ xây dựng dựa trên mô hình của Air Asia và Virgin Atlantic, từ khía cạnh đầu tư, nhận diện thương hiệu cho tới quảng bá, marketing,… Sau khi ra đời, Vietjet Air cũng gặt hái được thành công không nhỏ khi cạnh tranh và thậm chí là lấn lượt cả Vietnam Airlines trong thị trường nội địa.

Định vị


Vietjet Air là hãng hàng không giá rẻ, tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ trung, năng động và những đối tượng đi máy bay lần đầu, những đối tượng có thu nhập tầm trung. Các đối tượng khách hàng sử dụng thành thạo công nghệ và Internet như smartphone, email, mạng xã hội, các hình thức thanh toán trực tuyến: visa, master card,… và có sở thích khám phá, đi du lịch thường xuyên với chi phí phù hợp. Nhóm khách hàng của Vietjet hầu hết là những người thích đổi mới, sáng tạo, thích kết nối,…
Với khẩu hiệu “Bay là thích ngay”, Vietjet đem đến cho hành khách trải nghiệm các chuyến bay với giá rẻ, các chuyến bay 0đ với dịch vụ khá tốt, đội ngũ tiếp viên trẻ trung, năng động, mang đến cho hành khách nhiều điều thú vị, vui vẻ trên các chuyến bay.

Chiến lược phân phối – Đường bay 2018 và xa hơn

Trong số các đường bay mới mở, Vietjet ưu tiên mở tuyến quốc tế. Tính đến tháng 9/2017,Vietjet đã mở 12 tuyến quốc tế trong khi chỉ mở thêm 2 tuyến bay trong nước. Hiện nay, trong tổng số 76 đường bay của Vietjet, đã có tới 38 đường bay quốc tế chiếm 50% tổng số đường bay với tổng số giờ bay nhiều hơn nội địa.
Vietjet Air đang làm việc với đơn vị bán lẻ (như Walmart) để đa dạng hóa hàng hóa kinh doanh phụ trợ. Đối với những chặng bay quốc tế dài (trên 12 giờ bay), Vietjet Air đã ký kết với Japan Airlines và đang thảo luận cùng các hãng hàng không của Hàn Quốc và Mỹ. Dự tính năm 2019, Hãng sẽ mở đường bay sang Mỹ. Vietjet muốn tham gia phân khúc này, sẽ phải tìm cách khác biệt về dịch vụ, để bù đắp cho những khoản đắt đỏ, như cung cấp dịch vụ tới sân bay địa phương tại San Jose hay Orange County, California – nơi có lượng lớn người Việt sinh sống.

Chiến lược giá

Giá vé thấp là cách thức cạnh tranh đặc biệt để Vietjet Air thu hút khách hàng. Muốn vậy, Vietjet phải tối ưu hóa chi phí. Vietjet Air hiện chỉ khai thác duy nhất dòng tàu bay thân hẹp A320 và A321. Đây là dòng máy bay chuyên phục vụ tuyến bay ngắn (5-6 giờ bay), giúp Vietjet Air có thể quay vòng nhiều chuyến, đi về trong ngày, giảm được chi phí vận hành và chi phí ăn ở cho đội bay.
Loại máy bay này cũng là tiên tiến nhất, có tuổi đời trẻ (3,3 tuổi), giúp Vietjet tiết kiệm tối đa chi phí xăng (15%). Ngoài ra, Vietjet Air cũng đã cắt giảm các chi phí hành lý đi kèm, bỏ suất ăn trên máy bay. Thay vào đó, hành lý, ăn uống trở thành dịch vụ hành khách phải trả tiền riêng tùy theo nhu cầu. Đổi lại, thay vì các suất ăn đã tính trong giá vé chỉ với 1-2 lựa chọn thì menu Vietjet có tới 9 món ăn nóng hợp khẩu vị của nhiều đối tượng khách hàng.
Vietjet thường xuyên có nhiều chương trình khuyến mãi và săn vé 0đ

Tiếp tục với hình ảnh hãng hàng không bikini

Với bộ lịch mới 2018, VietJet Air vẫn theo đuổi hình ảnh các người mẫu bikini. Đặc biệt, trong đó có siêu mẫu Celine Farach, 20 tuổi, đang “làm mưa làm gió” với danh xưng “Cô nàng nóng bỏng nhất mạng xã hội”.
Mới đây, Vietjet đã gây sốc cho cộng đồng trong việc đưa người mẫu lên chuyến bay đón U23 Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng đây là hình thức PR rẻ tiền, không phù hợp với sự kiện long trọng.
Dù đã nhận được không ít lời khen cho việc Vietjet đưa tận dụng tốt thời cơ, PR đúng thời điểm, hãng hàng không sexy vẫn không tránh khỏi sự lên án mạnh mẽ của cư dân mạng.

Xây dựng thương hiệu

Hãng hàng không “sexy” đã có rất nhiều chiêu thức PR ấn tượng. Còn nhớ năm 2013, khi Vietjet Air mời Ngọc Trinh cùng dàn người mẫu chân dài nóng bỏng, mặc bikini tạo dáng bên máy bay, thương hiệu Vietjet bỗng chốc đình đám.
Theo tính toán của CAPA, mức độ nhận diện của thương hiệu Vietjet Air tại Việt Nam đã lên tới 98%. Đây là yếu tố rất quan trọng vì hầu hết người Việt vẫn mua vé qua đại lý thay vì đặt trực tiếp trên internet. “Giấc mơ bay cho mọi người dân Việt Nam” mà Vietjet khơi gợi là một giấc mơ đẹp trong một thị trường có tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng mạnh như Việt Nam.
Với sức mạnh về thương hiệu, từ năm 2015, Vietjet đã thực hiện một động thái mới, đó là chấm dứt việc trích tiền hoa hồng cho các đại lý. Thay vào đó, Vietjet Air chỉ trả một khoản phí tương đương 0,03% giá vé, thực ra là phí thanh toán thẻ hoặc Internet Banking. Cách thức này đã giúp chi phí phân phối của Vietjet giảm xuống, thúc đẩy giá vé của Vietjet Air về mức thấp nhất có thể.
>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược marketing của VinFast

Kết luận

Có lẽ Vietjet Air có “khôn” mà chẳng “ngoan” trong vụ việc PR phản cảm trên chuyến bay đón đội tuyển U23 Việt Nam, khiến cho sự việc dậy sóng theo chiều hướng tiêu cực. Tuy nhiên, nhìn chung chiến lược marketing của Vietjet Air trong vài năm qua đã góp công không nhỏ để hãng tăng trưởng mạnh và nhận diện thương hiệu tuyệt đối trong tâm trí khách hàng.
Chiến lược marketing của Vietjet Air Chiến lược marketing của Vietjet Air Reviewed by Unknown on 08:49:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

'; (function() { var dsq = document.createElement('script'); dsq.type = 'text/javascript'; dsq.async = true; dsq.src = '//' + disqus_shortname + '.disqus.com/embed.js'; (document.getElementsByTagName('head')[0] || document.getElementsByTagName('body')[0]).appendChild(dsq); })();
ads
Được tạo bởi Blogger.