Ma trận SWOT là gì? Nguồn gốc và công dụng của nó
Một trong những công cụ vô cùng hiệu quả giúp doanh nghiệp
khi họ bắt đầu lên kế hoạch cho chiến dịch marketing của họ cũng như các chiến
lược kinh doanh quan trong khác. Ma trận swot giúp cho doanh nghiệp nắm được điểm
mạnh cũng như điểm yếu của mình để tạo ra cơ hội, thách thức giúp doanh nghiệp
tận dụng lợi thế và tránh rủi ro. Cùng tìm hiểu ma trận swot là gì qua bài viết
sau đây.
Ma trận SWOT là gì
Ma trận SWOT được cấu tạo từ 4 từ viết tắt SWOT tượng trương
cho
- Strengths (Điểm mạnh)
- Weaknesses (Điểm yếu)
- Opportunities (Cơ hội)
- Threats (Nguy cơ)
Ma trận SWOT là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp có cái
nhìn tổng quan để phân tích, lập kế hoạch kinh doanh, đánh giá đối thủ cạnh
tranh và phát triển sản phẩm của mình. Ma trận SWOT được sử dụng ở bước đầu khi
lên kế hoạch marketing ở mỗi doanh nghiệp.
SOFT – nguồn gốc mô hình phân tích SWOT
Trong những năm của thập niên 60 thì một số nhà khoa học đã
nghiên cứu về nguyên nhân dẫn đên sự thất bại của các doanh nghiệp trong việc
thực hiện, lập kế hoạch. Trong khảo sát đó đã phân tích hơn 500 doanh nghiệp có
doanh thu thuộc top đầu do tạp chí Fortune bình chọn, cuộc khảo sát này được tiến
hành tại viện nghiên cứu Standford và ma trận SWOT cũng được ra đời từ đó.
Ma trận SWOT ban đầu có tên là ma trận SOFT và SOFT tượng
trưng cho
- Satisfactory (Thỏa mãn – điều tốt hiện tại)
- Opportunity (Cơ hội – điều tốt tương lai)
- Fault (Lỗi – Điều xấu hiện tại)
- Threat (Nguy cơ – Điều xấu tương lai)
Cho đến năm 1964 khi ma trận này được giới thiệu tại Thụy Sĩ
thì chữ F (Fault) đã được đổi thành W (Weaknesses) và khi ấy ma trận SWOT chính
thức được ra đời. Sau đó 2 năm, vào khoảng năm 1966 thì lần đầu tiên ma trận được
thử nghiệm và giới thiệu cho công chúng dựa trên công trình nghiên cứu của tập
đoàn Eries Technological. Năm 1973 thì ma trận SWOT được phát triển tại J W
French Ltd, năm 2004 thì ma trận SWOT đã hoàn thiện và cho thấy tính hữu dụng của
mình trong việc đưa ra các thống nhất các mục tiêu của tổ chức mà không cần phụ
thuộc quá nhiều vào các nguồn lực khác.
>>> Xem thêm: Ma trận BCG
Ma trận SWOT dùng để làm gì
Ma trận SWOT giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc về từng dự
án, và có cái nhìn trực quan, toàn diện trong việc đưa ra quyết định hoạch định
chiến lược và thiết lập kế hoạch. Chính vì vậy, mô hình này được áp dụng trong
nhiều công đoạn như phát triển chiến lược, lập kế hoạch cho công ty, ra quyết
định, đánh giá đối thủ cạnh tranh, kế hoạch phát triển sản phẩm mới…
Kết Luận
Ma trận SWOT vô cùng hữu ích giúp doanh nghiệp đưa ra những
chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing vì nó có thể chỉ ra điểm mạnh, điểm
yếu và thách thức cũng như cơ hội của doanh nghiệp trong tương lai. Tạo ra một
ma trận SWOT không hề khó nhưng nó đòi hỏi sự chính xác về các thông tin để
tránh gặp rủi ro trong việc xác định từng yếu tố trong ma trận.
Ma trận SWOT là gì? Nguồn gốc và công dụng của nó
Reviewed by beosmile
on
12:15:00
Rating:
Không có nhận xét nào: