Ma trận SWOT là gì? Nguồn gốc và công dụng của nó


Một trong những công cụ vô cùng hiệu quả giúp doanh nghiệp khi họ bắt đầu lên kế hoạch cho chiến dịch marketing của họ cũng như các chiến lược kinh doanh quan trong khác. Ma trận swot giúp cho doanh nghiệp nắm được điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình để tạo ra cơ hội, thách thức giúp doanh nghiệp tận dụng lợi thế và tránh rủi ro. Cùng tìm hiểu ma trận swot là gì qua bài viết sau đây.

Ma trận SWOT là gì

Ma trận SWOT được cấu tạo từ 4 từ viết tắt SWOT tượng trương cho
  • Strengths (Điểm mạnh)
  • Weaknesses (Điểm yếu)
  • Opportunities (Cơ hội)
  • Threats (Nguy cơ)

Ma trận SWOT là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan để phân tích, lập kế hoạch kinh doanh, đánh giá đối thủ cạnh tranh và phát triển sản phẩm của mình. Ma trận SWOT được sử dụng ở bước đầu khi lên kế hoạch marketing ở mỗi doanh nghiệp.


SOFT – nguồn gốc mô hình phân tích SWOT

Trong những năm của thập niên 60 thì một số nhà khoa học đã nghiên cứu về nguyên nhân dẫn đên sự thất bại của các doanh nghiệp trong việc thực hiện, lập kế hoạch. Trong khảo sát đó đã phân tích hơn 500 doanh nghiệp có doanh thu thuộc top đầu do tạp chí Fortune bình chọn, cuộc khảo sát này được tiến hành tại viện nghiên cứu Standford và ma trận SWOT cũng được ra đời từ đó.
Ma trận SWOT ban đầu có tên là ma trận SOFT và SOFT tượng trưng cho
  • Satisfactory (Thỏa mãn – điều tốt hiện tại)
  • Opportunity (Cơ hội – điều tốt tương lai)
  • Fault (Lỗi – Điều xấu hiện tại)
  • Threat (Nguy cơ – Điều xấu tương lai)

Cho đến năm 1964 khi ma trận này được giới thiệu tại Thụy Sĩ thì chữ F (Fault) đã được đổi thành W (Weaknesses) và khi ấy ma trận SWOT chính thức được ra đời. Sau đó 2 năm, vào khoảng năm 1966 thì lần đầu tiên ma trận được thử nghiệm và giới thiệu cho công chúng dựa trên công trình nghiên cứu của tập đoàn Eries Technological. Năm 1973 thì ma trận SWOT được phát triển tại J W French Ltd, năm 2004 thì ma trận SWOT đã hoàn thiện và cho thấy tính hữu dụng của mình trong việc đưa ra các thống nhất các mục tiêu của tổ chức mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn lực khác.

>>> Xem thêm: Ma trận BCG

Ma trận SWOT dùng để làm gì

Ma trận SWOT giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc về từng dự án, và có cái nhìn trực quan, toàn diện trong việc đưa ra quyết định hoạch định chiến lược và thiết lập kế hoạch. Chính vì vậy, mô hình này được áp dụng trong nhiều công đoạn như phát triển chiến lược, lập kế hoạch cho công ty, ra quyết định, đánh giá đối thủ cạnh tranh, kế hoạch phát triển sản phẩm mới…

Kết Luận

Ma trận SWOT vô cùng hữu ích giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing vì nó có thể chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu và thách thức cũng như cơ hội của doanh nghiệp trong tương lai. Tạo ra một ma trận SWOT không hề khó nhưng nó đòi hỏi sự chính xác về các thông tin để tránh gặp rủi ro trong việc xác định từng yếu tố trong ma trận.

Ma trận SWOT là gì? Nguồn gốc và công dụng của nó Ma trận SWOT là gì? Nguồn gốc và công dụng của nó Reviewed by beosmile on 12:15:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

'; (function() { var dsq = document.createElement('script'); dsq.type = 'text/javascript'; dsq.async = true; dsq.src = '//' + disqus_shortname + '.disqus.com/embed.js'; (document.getElementsByTagName('head')[0] || document.getElementsByTagName('body')[0]).appendChild(dsq); })();
ads
Được tạo bởi Blogger.