Khái niệm ma trận BCG, phân tích ma trận tăng trưởng thị phần


Ma trận BCG là một công cụ có thể giúp các nhà lãnh đạo dễ dàng đánh giá vị trhese cạnh tranh và tiềm lực phát triển của từng loại sản phẩm thông qua phân tích SBU. Cùng tìm hiểu khái niệm Ma trận BCG là gì và ý nghĩa cũng như mối quan hệ của ma trận BCG qua bài viết sau.

Khái niệm Ma trận BCG là gì

BCG là từ viết tắt của cụm từ Boston Consulting Group, loại ma trận này được hình thành với mục đích ban đầu để giúp doanh nghiệp định hướng cho các chiến lược  tăng trưởng của mình bằng cách đưa những sản phẩm của mình vào những nhóm khác nhau để phân tích để xác định vị trí sản phẩm đó trên thị trường, từ đó sẽ có quyết định đúng đắn để đầu tư hoặc loại bỏ.

Hướng dẫn cách để xây dựng ma trận BCG

Để xây dựng ma trận BCG thì đầu tiên bạn cần xác định được thước đo thị phần với sản phẩm và dịch vụ trong doanh mục sản phẩm. Sau đó biểu thị sản phẩm trong danh mục vào các phần trong hình chữ nhật và xác định với thị phần tương đối và tốc độ tăng trưởng tương đối.

Phân tích ma trận tăng trưởng thị phần – ma trận BCG

Nhóm ngôi sao

Sản phẩm thuộc nhóm ngôi sao đều là những sản phẩm có thị phần kinh tế lớn nằm trong các ngành có sự tăng trưởng cao. Các sản phẩm trong nhóm này có được lợi thế cạnh tranh và có nhiều cơ hội để phát triển lợi nhuận và tăng trưởng dài hạn. Sản phẩm trong nhóm ngôi sao có sự sinh lời cao và đáp ứng được toàn bộ nhu cầu về vốn. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu hình thành thì cũng cần vốn đầu tư để luôn giữ vững vị thế dẫn đầu.

Nhóm dấu hỏi chấm

Sản phẩm thuộc nhóm dấu hỏi có vị thế cạnh tranh thấp và thị phần cũng chẳng được cao, tuy nhiên sản phẩm lại nằm trong ngành có tăng trưởng cao và triển vọng khi tăng trưởng dài hạn. Sản phẩm thuộc nhóm này nếu phát triển tốt sẽ được chuyển sang nhóm ngôi sao, tuy nhiên sẽ cần rất nhiều vốn để thực hiện.

Nhóm bò sữa

Nhóm này tập hợp những sản phẩm tăng trưởng thấp, tuy nhiên lại có thị phần vô cùng cao và vị thế cạnh tranh mạnh. Các sản phẩm này giúp mang lại lợi nhuận tuy nhiên lại không có cơ hội phát triển và tốc độ cả sự tăng trưởng ngành hầu như là không có. Chính vì thế nhu cầu về vốn đầu tư không quá lớn và được xem là nguồn lợi nhuận rộng rãi.

Nhóm chó mực

Sản phẩm thuộc nhóm chó thị phần thấp, độ cạnh tranh thấp và là ngành công chiệp tăng trưởng chậm. Sản phẩm được đưa vào nhóm này thì không có triển vọng nhiều vì đòi hỏi lượng đầu tư lớn để duy trì thị phần nhưng không mang lại lợi nhuận cao.
Chiến lược marketing phải đảm bảo hỗ trợ mạnh mẽ cho sản phẩm thuộc nhóm ngôi sao và nhóm dấu hỏi. Tuy nhiên cần hạn chế đầu tư vào bò sữa vì nếu đầu tư vào sản phẩm trong nhóm tăng trưởng thị trường thấp sẽ khiến bạn kém hấp dẫn hơn so với đối thủ cạnh tranh. Những sản phẩm nào không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nữa thì hãy liệt luôn vào nhóm chó mực để tránh tốn kém chi phí.

Kết Luận

Ma trận BCG giúp doanh nghiệp xác định và biết được mình nên tập trung nguồn lực vào đâu, phát triển sản phẩm trong nhóm ngôi sao và dấu hỏi chấm sẽ giúp tăng thị phần cho nhiều ngành hàng. Tuy nhiên, nếu đầu tư sản phẩm vào nhóm bò sữa thì doanh nghiệp cần lưu ý đến việc làm mới sản phẩm thông qua nâng cấp, hiện đại hóa nhằm đảm bảo được tốc độ tăng trưởng của nhóm sản phẩm này.

Khái niệm ma trận BCG, phân tích ma trận tăng trưởng thị phần Khái niệm ma trận BCG, phân tích ma trận tăng trưởng thị phần Reviewed by beosmile on 13:41:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

'; (function() { var dsq = document.createElement('script'); dsq.type = 'text/javascript'; dsq.async = true; dsq.src = '//' + disqus_shortname + '.disqus.com/embed.js'; (document.getElementsByTagName('head')[0] || document.getElementsByTagName('body')[0]).appendChild(dsq); })();
ads
Được tạo bởi Blogger.