Quan hệ công chúng là gì? Tố chất của người làm QHCC


Quan hệ công chúng là một ngành đã xuất hiện từ lâu nay, nhưng rất ít ai hiểu được quan hệ công chúng là gì và bản chất của ngành nghề này. Cùng tìm hiểu sâu hơn về quan hệ công chúng để hiểu hơn về nghề này và lý do tại sao nó trở thành một nghề hot hiện nay.

Quan hệ công chúng là gì

Quan hệ công chúng hay còn gọi là PR (Public Relations) là từ để chỉ phương pháp hay hoặc động giao tiếp do cá nhân hay tổ chức sử dụng nhằm nâng cao sự hiểu biết và xây dựng mối quan hệ tích cực nhất với các đối tượng khác. Theo PRSA (hiệp hội quan hệ công chúng của Mỹ) thì quan hệ công chúng là quá trình giao tiếp mang tính chiến lược giúp xây dựng mối quan hệ có lợi giữa tổ chức, doanh nghiệp với công chúng.
Quan hệ công chúng là một nghề giúp xây dựng, cải thiện hình ảnh về cá nhân, tổ chức sau đó chuyển phát thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ. Người làm quan hệ công chúng phải là người có khả năng thuyết phục người khác. Việc tạo ra hình ảnh cho thương hiệu và tăng thiện ý từ khách hàng là việc người làm quan hệ công chúng phải đạt được. Vai trò của nhân viên quan hệ công chúng trong hoạt động xúc tiến thương mại là giúp truyền tải thông điệp tích cực đến khách hàng. Sau khi nội dung được nhắm đúng đối tượng thì sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng hơn.
Hiện nay, hoạt động của nhân viên quan hệ công chúng rất rộng rãi, nhưng thường tập trung ở các mảng tổ chức sự kiện, khắc phục khủng hoảng, duy trì quan hệ với giới truyền thông... Ngoài ra PR còn làm các công việc khác như chuẩn bị thông tin, từ thiện, đối nội...

Giai đoạn của quan hệ công chúng

Xây dựng đánh giá và xác định thái độ của công chúng
Xác định thủ tục, chính sách của doanh nghiệp với sự quan tâm của công chúng
Truyền bá để công chúng hiểu hơn về doanh nghiệp cũng như sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Tố chất cần có của người làm quan hệ công chúng

Khả năng giao tiếp tốt: Giao tiếp là điều cần thiết cho nghề quan hệ công chúng, ngoài ra bạn cũng cần chủ động và nhanh nhạy với các vấn đề xảy ra.
Đam mê viết lách: Người làm quan hệ công chúng cần có được sự đam mê với viết, nếu không sẽ chưa đủ điều kiện để làm nghề này
Bản lĩnh:  Người làm quan hệ công chúng phải tiếp xúc với rất nhiều người nên không tránh khỏi những mâu thuẫn, nên bản lĩnh là điều cần có nếu không muốn thất bại.
Đam mê tin tức: Cập nhật tin tức nhạy bén giúp doanh nghiệp xây dựng hình ahnr tốt hơn vì sức mạnh truyền thông là sức mạnh khó đong đếm.

Ưu nhược điểm của quan hệ công chúng

Ưu điểm

·         Đáng tin cậy.
·         Chi phí không cao
·         Tránh được nhiều rắc rối: Các thông điệp quan hệ công chúng thì được công chúng đón nhận như một tin tức chứ không phải là quảng cáo.
·         Hướng đến những nhóm đối tượng cụ thể.
·         Hình ảnh doanh nghiệp: Công tác PR hiệu quả có thể giúp xây dựng hình ảnh tốt đẹp về công ty trong công chúng.

Nhược điểm

·         Độ chính xác
·         Ảnh hưởng đến hình ảnh công ty
·         Thông điệp truyền tải không thống nhất

Kết Luận
Bất cứ ai cũng cần hiểu rõ khái niệm  quan hệ công chúng là gì  để có thể kết hợp nhằm phát huy hiệu quả tối đa các hoạt động của các bộ phận trong công ty. Quan hệ công chúng và quảng cáo luôn tương trợ và hoạt động cùng nhau để đạt hiệu quả tốt nhất.

Quan hệ công chúng là gì? Tố chất của người làm QHCC Quan hệ công chúng là gì? Tố chất của người làm QHCC Reviewed by beosmile on 17:08:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

'; (function() { var dsq = document.createElement('script'); dsq.type = 'text/javascript'; dsq.async = true; dsq.src = '//' + disqus_shortname + '.disqus.com/embed.js'; (document.getElementsByTagName('head')[0] || document.getElementsByTagName('body')[0]).appendChild(dsq); })();
ads
Được tạo bởi Blogger.