Digital marketing manager là gì?

Là người “nhạc trưởng” trong bản hòa tấu digital marketing, một digital marketing manager cần là người “đứng mũi chịu sào” và là đầu tàu cho mọi chiến lược sáng tạo, cũng như thúc đẩy doanh số và hình ảnh thương hiệu. Nghe có vẻ hào nhoáng như vậy, thế nhưng, bạn đã hiểu rõ ràng xem Digital Marketing Manager là gì, hay có những kế hoạch phát triển nghề nghiệp để đạt tới vị trí này hay chưa? 

Digital marketing manager là gì?

Digital Marketing Manager là người chịu trách nghiệm lên kế hoạch, thực thi, và theo dõi hiệu quả hoạt động marketing trong doanh nghiệp. Vị trí này chịu trách nhiệm chính trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu.
Trong giai đoạn hiện nay, có một xu hướng phát triển của vị trí này, đó là các manager không còn chung chung nữa, mà đi vào đảm nhiệm theo từng nhóm kênh hay kênh marketing cụ thể. Community Manager là một điển hình cụ thể cho sự phân hóa này. Vị trí này được sinh ra dựa trên nhu cầu làm marketing trên môi trường social media, cũng như sự phát triển chóng mặt của các công cụ social media như Facebook, Instagram, Snapchat,…
(Ảnh: digifans.fr)

Công việc hàng ngày của Digital Marketing Manager
  • Theo dõi các chỉ số đo đếm hiệu quả theo kênh và chỉ số chung, từ đó đưa ra những dự đoán và hành động cần thiết
  • Đưa ra những chiến lược và kế hoạch thực thi marketing cho phòng marketing
  • Hợp tác với các phòng ban hay bộ phận có liên quan để thực thi một mục tiêu kinh doanh theo chỉ đạo của cấp trên. Thường thì bộ phận marketing sẽ hay hợp tác cùng các phòng như Bán hàng, Branding.
  • Phỏng vấn và tuyển dụng nhân sự mới cho phòng marketing (nếu cần)

Con đường trở thành Digital Marketing Manager?

Trở thành nhân sự chủ lực nắm toàn bộ hoạt động marketing không phải câu chuyện ngày một ngày hai, mà là cả một chặng đường dài nhiều gian nan, thử thách. Trên con đường đó, bạn cần trau dồi cho bản thân cả kỹ năng, kinh nghiệm, và kiến thức về marketing, cũng như về lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp để có cái nhìn thấu đáo, sáng tạo, và chiến lược. 

Các kỹ năng cần thiết

Để vươn tới vị trí Digital Marketing Manager, bạn không thể bỏ qua các kỹ năng cơ bản sau:

Kỹ năng lãnh đạo

Khác với vị trí Digital Marketing Executive, một nhà quản lý về marketing cần phải là bậc tài về quản lý con người và khiến các “đồng đội” cùng chung sức với mình trong mọi chiến dịch marketing. 
Vị trí này yêu cầu bạn phải có khả năng gây ảnh hưởng đến người khác, và hướng tới mục tiêu qua việc cộng tác với các thành viên còn lại trong đội. Bạn cần phải làm việc cùng các đồng nghiệp ở rất nhiều phòng ban để đưa ra những thông điệp truyền thông thuyết phục, và tạo ra tăng trưởng cho công ty.
 Sandra Rand, giám đốc marketing OrionCKB (Massachusetts)

Kỹ năng phân tích dữ liệu

Đối với digital marketing, sẽ là một thiếu sót cực kỳ lớn nếu bạn không nhanh nhạy về con số. Lý do là bởi để thực thi và cải tiến chiến lược marketing, bạn cần đọc và hiểu dữ liệu về chiến dịch, khách hàng, cũng như hiệu quả các kênh digital marketing. Không chỉ sáng tạo trong chiến lược, bạn còn với sự hỗ t trợ của các công cụ phân tích dữ liệu.

Mạo hiểm, ưa thử thách

Đây là kỹ năng cốt lõi làm nên một digital marketing manager trong thời đại số. Ở thời buổi mà các công cụ digital phát triển với tốc độ chóng mặt, và có ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh hùng mạnh, doanh nghiệp sẽ khó có thể trụ vững nếu không liều mình thử nghiệm, đổi mới. Chỉ có bước ra khỏi vùng an toàn, doanh nghiệp mới có thể bỏ xa các đối thủ và giữ vị trí số một trong tâm trí của khách hàng. Vậy nên, không chỉ tuân theo các quy định, digital marketing manager còn cần đưa ra những ý tưởng táo bạo, và sẵn sàng “xắn tay” vào thực thi những ý tưởng đó.
Tất nhiên, còn có nhiều kỹ năng nữa mà bạn cần phải học để có thể vươn lên vị trí này, chẳng hạn như khả năng thấu hiểu khách hàng, nắm bắt xu hướng mới trên thị trường, kỹ năng đàm phán,…

Tay viết chắc và sắc sảo

Tất nhiên, bạn sẽ không phải là người trực tiếp triển khai các nội dung content marketing, nhưng bạn cần biết cách làm sao để truyền tải nội dung một cách sáng tạo, sắc sảo, và đột phá nhất. Và cách duy nhất để có được kỹ năng này đó là luyện tập việc viết lách từ lúc còn là nhân viên marketing.

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm ở đây bao gồm cả kinh nghiệm làm marketing, và góc nhìn của bạn trong lĩnh vực kinh doanh của công ty.
Về kinh nghiệm làm marketing, bạn có thể trau dồi kinh nghiệm thông qua công việc thực tế hàng ngày. Bạn cũng có thể học hỏi kinh nghiệm từ những bậc tiền bối đi trước trong ngành như sếp của bạn, anh chị em làm marketing trong các nhóm cộng đồng, qua các buổi hội thảo dành riêng cho marketer,…
Về kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, hãy dành thời gian tìm hiểu các thông tin, xu hướng cập nhật về ngành kinh doanh của công ty bạn. Một khi nắm vững về thị trường, bạn mới có thể đưa ra những nhận định đúng đắn, và giảm khả năng thất bại khi triển khai digital marketing. Chẳng hạn, khi làm marketing cho thương mại điện tử, bạn cần biết thông tin về các đối thủ trong lĩnh vực đó, những thông tin về xu thế phát triển ngành thương mại điện tử, cũng như vị thế của doanh nghiệp trong ngành.

Kiến thức về marketing và digital marketing

Bạn sẽ khó có thể trụ vững trong ngành digital marketing nếu không nắm vững về các nguyên lý marketing căn bản, và những đặc điểm, xu hướng của digital marketing. Ngay từ khi còn là nhân viên, bạn cần tự trau dồi kiến thức marketing hàng ngày qua sách, báo, tạp chí, các chuyên gia xung quanh, và quan trọng là, qua công việc marketing thực tế hàng ngày.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có cho mình lộ trình nghề nghiệp rõ ràng hơn về đặc điểm cho vị trí Digital Marketing Manager, cũng như con đường sự nghiệp để trở thành digital marketing manager. Chúc bạn thành công!
Digital marketing manager là gì? Digital marketing manager là gì? Reviewed by Unknown on 11:02:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

'; (function() { var dsq = document.createElement('script'); dsq.type = 'text/javascript'; dsq.async = true; dsq.src = '//' + disqus_shortname + '.disqus.com/embed.js'; (document.getElementsByTagName('head')[0] || document.getElementsByTagName('body')[0]).appendChild(dsq); })();
ads
Được tạo bởi Blogger.