Tầm quan trọng và xu hướng marketing ngân hàng năm 2017

Hoạt động của ngân hàng gắn liền với sự phát triển của nền kinh tế và trở thành bộ phận quan trọng trong cơ chế vận hành kinh tế của mỗi quốc gia. Giống như các doanh nghiệp, các ngân hàng cũng phải lựa chọn và giải quyết những vấn đề kinh tế cơ bản của hoạt động kinh doanh với sự hỗ trợ đắc lực của Marketing.
Marketing tham gia vào việc giải quyết những vấn đề kinh tế cơ bản của hoạt động kinh doanh ngân hàng.

Ngân hàng, đặc biệt là marketing ngân hàng, là ngành dịch vụ vốn chịu nhiều tác động từ sự phát triển nhanh chóng của thế giới số. Tưởng như marketing ngân hàng có thể thích nghi rất tốt với sự thay đổi hàng giờ của công nghệ nhưng thực tế cho thấy, ít hơn 15% ngân hàng trên thế giới sở hữu hệ thống marketing số hoàn thiện.


Marketing ngân hàng là gì?

Marketing ngân hàng là một tiến trình mà trong đó ngân hàng hướng mọi nỗ lực vào việc thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng một cách chủ động, từ đó thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của ngân hàng. Thế nên vai trò của marketing đối với ngân hàng

Một định nghĩa khác về marketing ngân hàng như:

Marketing ngân hàng là tổng hợp phương pháp quản trị ngân hàng và phục vụ khách hàng nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng trong môi trường kinh doanh và từ đó đạt được mục tiêu lợi nhuận.


Nhìn chung, hoạt động marketing ngân hàng có vai trò quan trọng trong việc kinh doanh của ngân hàng



Thứ nhất :
Phải xác định được loại sản phẩm dịch vụ mà ngân hàng cần cung ứng ra thị trường. Bộ phận Marketing sẽ giúp ngân hàng giải quyết tốt vấn đề này thông qua các hoạt động như thu thập thông tin thị trường, nghiên cứu hành vi tiêu dùng, sự lựa chọn ngân hàng của khách hàng,… Kết quả của Marketing đem lại sẽ giúp ngân hàng quyết định phương thức, khả năng cạnh tranh cùng vị thế của mỗi ngân hàng trên thị trường.

Thứ hai :

Tổ chức tốt quá trình cung ứng sản phẩm dịch vụ. Quá trình cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng với sự tham gia đồng thời của ba yếu tố cơ sở vật chất kỹ thuật công nghệ, đội ngũ nhân viên trực tiếp và khách hàng. Bộ phận Marketing ngân hàng sẽ có nhiều biện pháp để kết hợp chặt chẽ giữa các yếu tố này với nhau, góp phần trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, tạo uy tín hình ảnh của ngân hàng.

Thứ ba:

Giải quyết hài hoà các mối quan hệ lợi ích giữa khách hàng, nhân viên và ban giám đốc ngân hàng. Bộ phận Marketing giúp ban giám đốc ngân hàng giải quyết tốt các mối quan hệ trên thông qua việc xây dựng và điều hành các chính sách lãi, phí,… phù hợp đối với từng loại khách hàng, khuyến khích nhân viên phát minh sáng kiến, cải tiến các hoạt động, thủ tục nghiệp vụ nhằm cung cấp cho khách hàng nhiều tiện ích trong sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng.

Giải quyết tốt các vấn đề trên không chỉ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động ngân hàng, mà còn trở thành công cụ để duy trì và phát triển mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng.


Marketing trở thành cầu nối gắn kết hoạt động của ngân hàng với thị trường

Thị trường vừa là đối tượng phục vụ, vừa là môi trường hoạt động của ngân hàng. Hoạt động của ngân hàng và thị trường có mối quan hệ và ảnh hưởng trực tiếp lẫn nhau. Vì thế, hiểu được nhu cầu thị trường để gắn chặt chẽ hoạt động của ngân hàng với thị trường sẽ làm cho hoạt động của ngân hàng có hiệu quả cao.

Điều này sẽ được thực hiện tốt thông qua cầu nối Marketing. Bởi Marketing giúp ban giám đốc ngân hàng nhận biết được các yếu tố của thị trường, nhu cầu của khách hàng, về sản phẩm dịch vụ và sự biến động của chúng. Nhờ có Marketing mà ban giám đốc ngân hàng có thể phối hợp, định hướng được hoạt động của tất cả các bộ phận và toàn thể nhân viên ngân hàng vào việc đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.


Marketing góp phần tạo vị thế cạnh tranh của ngân hàng

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Marketing ngân hàng là tạo vị thế cạnh tranh trên thị trường. Quá trình tạo lập vị thế cạnh tranh của ngân hàng có liên quan chặt chẽ đến việc tạo ra những sản phẩm dịch vụ ở thị trường mục tiêu. Cụ thể, Marketing ngân hàng cần phải :

Thứ nhất :

Tạo được tính độc đáo của sản phẩm dịch vụ. Tính độc đáo phải mang lại lợi thế của sự khác biệt trong thực tế hoặc trong nhận thức của khách hàng.

Thứ hai :

Làm rõ tầm quan trọng của sự khác biệt đối với khách hàng. Nếu chỉ tạo ra sự khác biệt sản phẩm không thôi thì vẫn chưa đủ để tạo ra lợi thế cạnh tranh của ngân hàng. Điều quan trọng là sự khác biệt đó phải có tầm quan trọng đối với khách hàng, có giá trị thực tế đối với họ và được họ coi trọng thực sự.

Thứ ba :

Tạo khả năng duy trì lợi thế về sự khác biệt của ngân hàng. Sự khác biệt phải được ngân hàng tiếp tục duy trì, đồng thời phải có hệ thống biện pháp để chống lại sự sao chép của đối thủ cạnh tranh.

Thông qua việc chỉ rõ và duy trì lợi thế của sự khác biệt, Marketing giúp ngân hàng phát triển và ngày càng nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường

Xu hướng mới trong marketing ngân hàng năm 2017

1. Xây dựng hệ thống dữ liệu chất lượng thay vì số lượng

Khoảng 64% các doanh nghiệp đã đầu tư để xây dựng cơ sở dữ liệu khổng lồ, tuy nhiên lại không biết làm gì với nó. Xu thế 2016, marketing ngân hàng sẽ tập trung hơn về mặt chất lượng của hệ thống dữ liệu và đẩy mạnh tương tác.


2. Đẩy mạnh vai trò của hệ thống chi nhánh ngân hàng

Chi nhánh ngân hàng là điểm marketing hiệu quả để níu chân khách hàng và điều đó vẫn sẽ tiếp diễn trong năm 2016. Sử dụng chi nhánh như cách để giao tiếp với khách hàng hiệu quả nhất là cách mà các ngân hàng thế giới luôn áp dụng và thành công trong marketing.

3. Điện thoại di động đóng vai trò chủ chốt.

Làm đa dạng các công cụ thanh toán số, phát triển hệ thống tiền ảo, cung cấp các ứng dụng tương tác giữa ngân hàng và khách hàng qua điện thoại di động để níu chân khách hàng.

4. Hoàn thiện marketing ngân hàng qua mạng xã hội

Đừng sử dụng mạng xã hội như một công cụ truyền đạt thông tin bình thường, hãy dùng nó để đối thoại với khách hàng. Làm mới và truyền tải thông điệp marketing qua các trang xã hội như G+, facebook, twitter và dùng nó để làm mọi người nói về ngân hàng: về lãi suất tối ưu, tỷ giá tốt hay ưu đãi cho vay.


5. Đẩy mạnh các công cụ số.

Để marketing ngân hàng đạt hiệu quả cao không thể không kể đến việc đẩy mạnh các công cụ số. Việc này hướng người dùng tới việc sử dụng dịch vụ ngân hàng qua việc tối ưu hóa tìm kiếm trên website hoặc quảng cáo trên Google.

Hà Nguyễn / Marketingai.admicro.vn


Tầm quan trọng và xu hướng marketing ngân hàng năm 2017 Tầm quan trọng và xu hướng marketing ngân hàng năm 2017 Reviewed by Hà Nguyễn on 23:29:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

'; (function() { var dsq = document.createElement('script'); dsq.type = 'text/javascript'; dsq.async = true; dsq.src = '//' + disqus_shortname + '.disqus.com/embed.js'; (document.getElementsByTagName('head')[0] || document.getElementsByTagName('body')[0]).appendChild(dsq); })();
ads
Được tạo bởi Blogger.