Green Marketing là gì, Yếu tố của chiến lược green marketing
Hiện nay các nước
trên thế giới đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng dẫn đến nhiều vấn đề
về môi trường, khí hậu ô nhiễm và nhiều sự tàn phá khốc liệt khác. Thế nên các
doanh nghiệp, tập đoàn đã bắt đầu quan tâm và tìm hiểu tới Green marketing. Vậy
Green marketing là gì và làm thế nào
để doanh nghiệp có thể xây dựng một chiến lược green marketing? Hãy cùng tìm hiểu
tất cả vấn đề đó qua bài viết sau đây nhé.
Green marketing là gì
Green Marketing
được định nghĩa là một hoạt động tiếp thị sản phẩm theo hướng thân thiện với
môi trường. Chính vì thế thì green marketing đã gắn với sản phẩm từ chuỗi hoạt
động marketing liên quan tới mọi sự điều chỉnh về sản phẩm hay thay đổi quy
trình khi sản xuất đến việc đóng gói sản phẩm cũng như truyền thông tiếp thị.
Theo các chuyên
gia trong lĩnh vực marketing thì green marketing ra đời để chỉ quá trình kinh
doanh sản phẩm hoặc dịch vụ có lợi ích cho môi trường. Tất cả sản phẩm đó phải
có đặc điểm thân thiện với môi trường hoặc quá trình sản xuất, đóng gói được thực
hiện theo phương pháp nhằm thân thiện với môi trường. Hiện nay thì Green
marketing đang là xu thế giúp đem lại sự cạnh tranh các doanh nghiệp với nhau bởi
khách hàng luôn muốn sản phẩm thân thiện với môi trường.
Vậy yếu tố nào
giúp một chiến lược green marketing đạt hiệu quả mong muốn, hãy cùng tìm hiểu
qua phần tiếp theo nhé.
Yếu tố cốt lõi của mỗi chiến lược green marketing
Thiết kế xanh
Thông thường thì
doanh nghiệp hay đánh lạc hướng khách hàng bằng những sản phẩm liên quan tới lợi
ích cho môi trường (Greenwashing). Ví dụ một chiếc túi làm từ giấy nguyên chất,
một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu... Thế nên chiến lược Green Marketing quan trọng
nhất ở khâu thiết kế sản phẩm cho thân thiện với môi trường nhất. Trên thế giới
có một thương hiệu đã làm được việc này đó là thương hiệu Green Wrap của Fuji
Xerox đã làm được điều này vì họ đã thiết kế sản phẩm gần gũi với môi trường,
ngoài ra chính tên gọi của sản phẩm cũng thấy được nó không gây hại tới môi trường.
Định vị thương hiệu xanh
Doanh nghiệp nên
quảng bá đến người tiêu dùng rõ ràng về dự định phát triển của mình về các sản
phẩm, dịch vụ và cho người tiêu dùng thấy đó chính là việc quan trọng nhất
trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khách hàng thường nhìn vào những
thứ mà doanh nghiệp cung cấp vì chính những thứ đó sẽ phản ánh giá trị bền vững
của doanh nghiệp. Bởi lẽ, không doanh nghiệp nào tự nhận mình bền vững nhưng lại
tập trung vào những sản phẩm, dịch vụ không có tính bền vững.
The Body Shop là
một thương hiệu xanh có thể dễ dàng nhận ra, ngay tại trang chủ của mình thì họ
cũng đã xác định được giá trị của thương hiệu. The Body Shop phản đối các thử
nghiệm trên cơ thể động vật và họ ủng hộ thương mại của cộng đồng, đấu tranh
quyền cho con người và bảo vệ trái đất.
Chiến lược giá thân thiện
Nếu doanh nghiệp
thực hiện phương pháp green marketing thì họ hoàn toàn có thể dùng green
marketing để làm nổi bật sản phẩm của mình để người tiêu dùng thấy được điểm tốt
của sản phẩm cũng như thấy được mình sẽ tiết kiệm được chi phí.
Ví dụ: Doanh nghiệp
A kinh doanh ô tô, họ có thể quảng cáo sản phẩm của mình bằng cách nêu lên việc
sản phẩm đó tiết kiệm nhiên liệu hơn các sản phẩm khác. Khách hàng thấy được việc
tiết kiệm nhiên liệu có thể tiết kiệm chi phí cho họ và bảo vệ môi trường nên họ
sẽ dễ dàng ra quyết định mua hàng hơn.
Green Logistic
Sản phẩm thân thiện
với môi trường cũng cần có được bao bì đóng gói thân thiện với môi trưởng bới
đó là thứ đầu tiên khách hàng nhìn thấy và ấn tượng. Amazon là tổ chức đã loại
bỏ các vật liệu đóng gói nhựa, dây buộc và bong bóng khí, thời điểm đó đã được
đón nhận vô cùng tốt.
Vòng đời sản phẩm thân thiện với môi trường
Khi hiểu rõ bản
chất Green Marketing là gì thì người làm marketing sẽ đảm bảo những khía cạnh
trong vòng đời sản phẩm theo concept nhất định. Từ khâu sản xuất đến xử lý,
đóng gói thì đều phải thân thiện với môi trường. Và kể cả bước tiêu hủy sau này
cũng không nên gây hủy hiểm với môi trường.
Green Marketing là gì, Yếu tố của chiến lược green marketing
Reviewed by beosmile
on
16:37:00
Rating:
Không có nhận xét nào: