Các bài viral trên social media: độ dài nào hợp lý?

Trong bối cảnh có quá nhiều thông tin được đưa lên social media hàng ngày, các nhãn hàng ngày càng phải cạnh tranh quyết liệt để đứng vững trong tầm mắt của độc giả. Về mặt nội dung, hiện nay nội dung viral là chưa đủ, mà chúng còn cần có thời lượng “sống sót” cao. Dưới đây là những số liệu từ nghiên cứu mới đây nhất của NewsWhip vào tháng 1/2017 dựa trên độ dài trung bình cho một nội dung viral từ một loạt các trang báo, trang tin nổi tiếng trên thế giới.

Tình hình tổng quan

Trong số 100 nội dung có lượng người tương tác cao nhất trong tháng, có 82% nội dung có độ dài trong khoảng 1,610 từ. Trung bình một nội dung tương tác cao có độ dài rơi vào khoảng 578 từ, và có một khoảng cách đáng kể về độ dài giữa các chuyên mục khác nhau.
Hãy cùng quan sát biểu đồ dưới đây về phân bổ nội dung thành 5 chuyên mục, từ nội dung siêu ngắn (dưới 250 từ), cho đến nội dung siêu dài (trên 2,500 từ).

Qua biểu đồ trên, bạn có thể nhận ra một thực tế rõ ràng đó là hầu hết các nội dung viral có tương tác cao nhất có độ dài trung bình từ 251 đến 750 từ, có chủ đề đa dạng từ thiên nhiên – động vật – các kỳ quan trên thế giới (National Geographic), cho đến công nghệ – điện tử (The Verge), chính trị (Independent.co.uk),… 
Ngoài ra, có khá nhiều nội dung có xen kẽ video minh họa trong bài, để giúp độc giả tiếp nhận thông tin một cách sinh động hơn. Có một thực tế đáng nói đó là hầu hết các nội dung dài đều nhấn mạnh vào yếu tố storytelling dựa trên nội dung thị giác xen kẽ với dạng nội dung chữ truyền thống.
Thế còn những nội dung dài? Liệu nội dung dài có thời lượng đọc lâu hay chóng?
Xem thêm bài về content marketing:

Nội dung dài: phân tích chuyên sâu

Thật khó tin, nhưng nội dung trong top tương tác của  tháng 12/2017 có độ dài kỉ lục là 14,121 từ. Đó là một bài báo trên trang Politico. Không những chỉ thu hút con số time on site (thời lượng đọc) cao trên kênh website, nội dung này còn được đón nhận nhiệt liệt trên các kênh social media của báo như Facebook và Twitter. Nội dung này lọt trong top 69 câu chuyện có tương tác “khủng” nhất trong tháng 12 trên các kênh social media.
Nội dung dài kỷ lục đạt tương tác “khủng” của tờ Politico
Ngôi vị nội dung dài có tương tác “khủng” thứ hai thuộc về một mẩu tin trên tờ NPR với 7,227 từ, với chủ đề nói về những người mẹ da màu. 
nội dung viral The Hill
Cũng tương tự quán quân Politico, mẩu tin này được sự chú ý đặc biệt của cộng đồng mạng trên các kênh social media như Facebook.
Mẩu tin trên trang Facebook của báo NPR
Ngoài những vị quán quân đã nói ở trên, có đến 17 nội dung rơi vào khoảng 1,251 đến 2,500 từ. Đó chủ yếu là những nội dung về chính trị trên các trang báo lớn như The New York Times, CNN, Vox. Nhìn chung, có 11% các nội dung trong danh sách trên có độ dài 2,000 từ, nhưng không có nội dung nào lọt top 30 về lượng tương tác cả.
Nội dung ngắn: đi thẳng vào vấn đề
Trong top 100 nội dung tương tác cao nhất tháng, có 18% nội dung trong khoảng 250 từ. Đây đều là những nội dung dựa trên những sự kiện nóng hổi nhất trong nước và trên thế giới. cũng như những hiện tượng khó tin.  

Áp chót bảng – những nội dung có độ dài từ 251 đến 750 từ

Có 44 nội dung trong biểu đồ trên có độ dài trong khoảng từ 251 đến 750 từ.  Đây là những nội dung  dạng tin ảnh (chẳng hạn, tin ảnh về tình trạng gấu Bắc Cục đang bị chét đói trên National Geographic). 

Big data – công cụ đắc lực đo lường hiệu quả nội dung viral

Tất nhiên, sẽ là vô nghĩa nếu như chúng ta làm nội dung mà không đụng đến số liệu. Dựa trên sự so sánh giữa số chữ trong nội dung với thời lượng đọc, chúng ta có thể dễ dàng cải thiện nội dung để độc giả thu hút và ở lại đọc lâu hơn.
Ngoài thời lượng đọc, những chỉ số khác như số click, thời lượng dừng lại trên trang cũng góp phần tạo nên bức tranh toàn cảnh về chuyện gắn kết và tương tác với nội dung. Có một điều bạn tưởng rằng đúng, nhưng thực ra lại không hẳn là chính xác: nội dung dài chưa hẳn đã hiệu quả để giữ chân độc giả.
“Có một hành vi khá thú vị của độc giả đó là khoảng thời gian trung bình từ thời điểm họ mở một bài viết cho đến khi đọc xong bài viết đó là 3 tiếng. Dựa trên số lần mở trang, có vẻ như là mọi người có xu hướng bị xao lãng. Đang đọc dở một bài báo, họ có thể nhảy sang một trang khác, và lại quay lại trang ban đầu để đọc nốt bài.”
Một nghiên cứu của Hiệp hội nghiên cứu báo chí Pew cho rằng, những nội dung dưới 250 có thời lượng đọc trung bình là 43 giây. Trong khi nội dung có ít nhất 5,000 từ có thời lượng đọc trung bình lên tới 270 giây (tức là 4 phút 30 giây.)
Các bài viral trên social media: độ dài nào hợp lý? Các bài viral trên social media: độ dài nào hợp lý? Reviewed by Unknown on 15:00:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

'; (function() { var dsq = document.createElement('script'); dsq.type = 'text/javascript'; dsq.async = true; dsq.src = '//' + disqus_shortname + '.disqus.com/embed.js'; (document.getElementsByTagName('head')[0] || document.getElementsByTagName('body')[0]).appendChild(dsq); })();
ads
Được tạo bởi Blogger.