Marketers nên làm gì khi khách hàng lười đọc thông tin?
Hiện nay, khi lượng thông tin và nội dung dày đặc trên Internet và mạng xã hội, người dùng đang có xu hướng lười đọc nội dung, không phải vì content không chất lượng, ko hữu ích, hay do Marketer đầu tư kém.
Nguyên nhân là người dùng càng ngày càng bị phân tâm bởi nhiều thứ khác nhau xung quanh họ: Bạn bè kêu cà phê tán gẫu, bận chat chit với gấu, KPI công việc đau đầu, tiền lương tháng này thấp đến là rầu….
Dân làm content thở dài kêu trời vì làm content thời nay thiệt là vất vả. Nội dung phải hay đã đành, lại còn phải bứt người đọc ra khỏi những yếu tố khiến họ phân tâm nữa. Nếu dạo này các bạn làm content check web thấy time on site đã giảm, lượng click cũng kém tươi hơn trước thì hãy đừng nản chí.
Theo một vài nghiên cứu:
20% Người dùng thường đọc lướt nội dung, rất ít khi đọc toàn bộ (word-by-word) và trung bình chỉ đọc dưới 20% nội dung trên mỗi trang – (Eye-tracking study, Jakob Nielsen)
124% Những nội dung súc tích và đơn giản có hiệu quả khả dụng hơn (Nielsen)
51% Người sở hữu các thiết bị đa màn hình sử dụng 2 hoặc 3 thiết bị để truy cập vào nội dung họ thích (Nghiên cứu của Aol)
Chính vì vậy mà bạn hãy cứ tự tin tiếp tục công cuộc làm dâu trăm họ với 8 gợi ý về các dạng content đang làm mưa làm gió đảm bảo hiệu quả sau đây:
1. Short video
Short video là những video với thời lượng cực ngắn chỉ khoảng vài chục giây cho đến dưới 2 phút. Những video như thế này thường được sử dụng trên platform mạng xã hội như facebook, instagram và Vine. Về mặt công sức, short video cũng tốn nhiều thời gian để lên ý tưởng, dàn dựng và quay y như một video thông thường. Nhưng khi tính đến hiệu quả về Marketing trên mạng xã hội, short video lại có ưu thế hơn hẳn
– Giảm tỉ lệ thoát video của khách hàng: các video truyền thống thường có độ dài 4 – 5 phút. Trong 4- 5 phút liên tục đó, không phải video nào cũng thành công trong việc khiến khách hàng dán mắt vào màn hình, và khi cảm thấy chán khách hàng sẽ click thoát khỏi video
– Tối ưu hoá trên môi trường mobile: Càng ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại di động để lướt web. Theo SmartInsight, người dùng internet dành 52% thời gian online trên di động và chỉ chỉ có 42% trên máy tính. (phần còn lại là tablet và các thiết bị khác). Short video sẽ khiến người dùng phải tải ít dung lượng hơn, họ cũng sẽ xem được trọn vẹn cả video kể cả khi mạng không tốt lắm.
– Nói được nhiều hơn: Short video dùng số lượng để đè bẹp tính chi tiết của một video thông thường. Nếu người xem chỉ có một lượng thời gian nhất định (chờ bạn ở quán cà phê, đi xe taxi, ngồi trên Uber), sẽ tốt hơn nếu họ xem nhiều video với nhiều thông điệp đa dạng thay vì chỉ xem được đúng 1,2 video chứ nhỉ.
2. User generated content
User generated content hay còn gọi là content do người dùng tự tạo. Dạng content này được tạo ra bằng cách để người dùng đóng góp các nội dung sáng tạo vào trong kho content của bạn. Theo Bazaar Voice, 64% người dùng trong độ tuổi từ 16 – 35 muốn có nhiều cơ hội hơn để chia sẻ ý kiến về thương hiệu, trong khi Ipso Media CT chỉ ra rằng, mọi người có xu hướng tin vào ý kiến của các thành viên trong cộng đồng (forum, vòng tròn xã hội, mạng) hơn là thông tin từ nhãn hàng.
Ưu điểm của phương thức này là:
– Giảm thiểu chi phí về nội dung: Dù team content trâu bò đến đâu cũng không thể so được với sức mạnh của cộng đồng được.
– Lấy ý tưởng từ cộng đồng: Không ít các ý tưởng thú vị đến từ user generated content.
– Tăng chia sẻ: Người dùng khi có nội dung được đăng tải lại chia sẻ cho những thành viên trong vòng tròn xã hội của họ, giúp tăng reach của content.
Ở Việt Nam, những mạng xã hội như Lozi, Foody là điển hình cho việc sử dụng User generated content để thành công. Không cần quá nhiều nhân lực làm content nhưng nội dung lúc nào cũng phong phú, up to date nhờ cộng đồng.
3. Live stream
Live video giúp người dùng tương tác với thương hiệu nhiều hơn hẳn so với các dạng thức content thông thường. Bạn cũng có thể đo đếm được luôn hiệu quả của nội dung mình đang truyền tải bằng số lượng người đang theo dõi. Càng nhiều người xem càng chứng tỏ content của bạn đang làm tốt hơn đối thủ. Một vài lưu ý cho live stream:
– Chất lượng video tốt nhất có thể: Hãy sử dụng một chân máy để đỡ máy quay, điện thoại, đặt chế độ hình ảnh với độ phân giải cao cho người dùng cảm thấy dễ theo dõi hơn.
– Thông báo giờ: Live stream nên là một cú hit trong hệ thống content của bạn. Vì vậy hãy nhắc nhở khán giả của mình bật lên xem thay vì âm thầm post lên nhé.
– Chăm chút nội dung, lên kịch bản và hậu livestream: Live stream cần làm có kịch bản, chọn một địa điểm để tiếng có thể lên, dự phòng các vấn đề có thể xảy ra (mất mạng, mất điện chẳng hạn). Sau khi kết thúc video, có thể làm recap cho video để những người chưa xem theo dõi lại và tăng lượng tương tác với bạn.
4. Game
Các trò chơi cũng là một dạng content marketing rất phổ biến và được yêu thích trên các trang mạng xã hội. Có rất nhiều dạng game được sử dụng, từ các công ty lớn chơi sang thiết kế nguyên một app game trên mobile và website của mình như The Body Shop đã làm khi thực hiện marketing cho dòng tea tree oil. Hoặc đơn giản hơn là các game kiểu like share và trúng quà, nhanh mắt nhanh tay, ngẫu nhiên quay số chẳng hạn. Nhã Nam thường xuyên sử dụng hình thức game để lại comment suy nghĩ của bạn về cuốn sách yêu thích và lựa chọn ngẫu nhiên những người được thắng cuộc.
Ưu điểm của Game content:
– Gia tăng tương tác: mọi người đều có tâm lý ganh đua và xu hướng thích thể hiện mình. Với những game thi đấu có điểm hoặc thử thách năng lực, khách hàng sẽ rất hào hứng tham gia để chứng tỏ bản thân.
– Lồng ghép sản phẩm đa dạng: bạn có thể lồng ghép sản phẩm của mình bằng nhiều cách khác nhau. Có thể là vật phẩm trong game, cũng có thể là kho báu.
5. Infographic
Infographic đã quá quen thuộc với cộng đồng làm content marketing. Nhưng không vì cũ mà nó hết hot. Infographic là dạng thức thể hiện thông tin và số liệu bằng hình ảnh trực quan. Những thiết kế cung cấp thông tin phức tạp dưới dạng ngắn gọn và rõ ràng bằng ký hiệu, biểu tượng, bản đồ và các bài viết kỹ thuật.
Ưu điểm của infographic:
– Khiến người xem chú ý: mọi người thường bị tác động bởi hình ảnh nhiều hơn là chữ viết. Nhưng hình ảnh đôi khi lại quá trừu tượng hoặc gây xao nhãng. “Kết hợp cả hình ảnh và chữ viết cho hiệu qủa gấp đôi.” – Nghiên cứu bởi Brooke Barnett và Barbara Miller trên tạp chí Newspagper research jourrnal (2010)
– Tăng viral: theo MDG Advertising, các nội dung với hình ảnh giúp gia tăng 94% view so với nội dung text thông thường.
– Phù hợp để chia sẻ: Vì bản thân infographic là một hình ảnh nên khi chia sẻ sẽ dễ dàng hơn trên tất cả các platform. Chỉ cần có thêm một embed code, người dùng có thể lấy và post lên web/blog/facebook v..v.. rồi.
Có thể được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau: Từ kể chuyện về thương hiệu (brand story telling), so sánh sản phẩm với các đối thủ, tạo ra content hữu ích về cách sử dụng sản phẩm.
6. Comic, meme
Truyện tranh, meme, ảnh chế luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho content marketer. Content bằng truyện tranh, meme là các content sử dụng hình ảnh hoạt hoạ, tranh vẽ, hình ảnh vui nhộn nhằm truyền tải thông tin thay vì sử dụng ngôn từ. Đây cũng là một dạng content sử dụng hình ảnh chủ đạo. Làm content bằng truyện tranh thường rất thú vị, người đọc cũng thấy thích thú khi xem chúng hơn là xem chữ. Các nhãn hàng cũng hay hợp tác với các KOL như Lê Bích bụng phệ, Mèomunđen, Tamypu. Ưu điểm của content dạng này:
– Ngôi sao sáng của mạng xã hội: Không gì dễ chia sẻ hơn các loại hình ảnh vui vui, bựa bựa.
– Tồn tại rất lâu trên facebook: những content kiểu hình ảnh thường hay được sử dụng lặp đi lặp lại trên facebook, thậm chí là sau khi chiến dịch kết thúc vẫn có người dùng lại content.
7. App
Kỳ công nhất trong việc làm content marketing là dùng App để làm content marketing. App content marketing là việc đưa các nội dung về thương hiệu tích hợp trong ứng dụng điện thoại của nhãn hàng nhằm liên tục nhắc nhớ người dùng về thương hiệu. Sử dụng app trong content marketing đồng nghĩa với việc bạn phải làm mobile marketing và tất nhiên phải có kha khá đầu tư vào công nghệ khi bắt tay vào thực hiện.
Trên thế giới thì không thiếu các ví dụ về content marketing bằng app: Pizza Hut, KFC, Vogue… Ở Việt Nam, có Moo Beef Steak đã áp dụng app vào chiến lược content marketing của mình. App của Moo Beef steak cho phép người dùng xem các nội dung liên quan đến khuyến mãi, các cửa hàng mới mở, menu nhà hàng và dịch vụ đặt bàn ăn trực tuyến. Ngoài ra, khách hàng còn được biết thêm các kiến thức về bít tết, cách thưởng thức và chế biến một món ăn ngon đúng kiểu.
Ưu điểm:
– Có thể kiểm soát được những nội dung đến được với khách hàng chặt chẽ.
Kênh thông tin thường xuyên: Với những hình thức như notification nhắc nhở khách hàng về khuyến mãi, công thức mỡi hoặc nhà hàng mới mở, bạn có thể khiến họ nhớ về mình. (trong trường hợp của Moo là nhà hàng cao cấp với giá cả khá đắt. Nếu không được nhắc nhớ thì ít khi khách hàng tự động quay trở lại thường xuyên).
– Gia tăng tương tác với khách hàng.
8. Content tại chỗ
Là hình thức quảng cáotruyền tải đầy đủ nội dung thông qua từng block ngắn gọn, kích thích sự trải nghiệm của người dùng, hiển thị đa thiết bị (Máy tính, Máy tính bảng, Điện thoại di dộng) trên hệ thống Adnetwork của Admicro
Ưu điểm nổi bật:
-Truyền tải thông tin trọng tâm, hữu ích, đúng điều độc giả cần và muốn đọc
– Tiếp cận độc giả mục tiêu mọi lúc mọi nơi
– Thiết kế dựa trên trải nghiệm của người dùng
– Chỉ tính tiền trên lượt hiển thị thực tế (Active View)
– Frequency cap trên toàn network – Tránh lãng phí ngân sách quảng cáo
– Khả năng nhắm chọn độc giả mục tiêu tốt hơn
Quy hoạch channel
Case Study
Hà Nguyễn / Marketingai.admicro.vn
Marketers nên làm gì khi khách hàng lười đọc thông tin?
Reviewed by Hà Nguyễn
on
10:09:00
Rating:
Không có nhận xét nào: