Dẫn dắt khách hàng mục tiêu bằng chiến lược marketing bán lẻ
Tại thị trường Việt Nam, ngành bán lẻ được đánh giá là tiềm năng lớn khi có dân số đông, hơn 90 triệu người, trong đó người trẻ chiếm tỷ lệ cao. Đây là lợi thế thuận lợi phát triển, bởi khả năng thay đổi thói quen tiêu dùng dễ hình thành ở bộ phận chiếm số đông này.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng chuyển hướng sang những chọn lựa đơn giản hơn, tiết kiệm hơn và có ý nghĩa cho cuộc sống hơn. Các nhãn hiệu nếu thể hiện được thái độ, niềm tin, nhận thức và cách hành xử theo xu hướng đó của người tiêu dùng thì sẽ thu được nhiều lợi ích không chỉ trước mắt, mà còn trong nhiều năm sau.
Các chủ cửa hàng bán lẻ đang phải cạnh tranh với các doanh nghiệp, họ có cả đội ngũ marketing hoặc thuê những marketer bên ngoài để quảng bá thương hiệu của họ Vậy với những cửa hàng bán lẻ thì sao, họ có cần chiến lược Marketing không? Câu trả lời là có. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chiến lược Marketing bán lẻ để mở ra thêm nhiều cơ hội mới trong kinh doanh:
Vai trò của Marketing bán lẻ
Trong những năm gần đây, Marketing bán lẻ được các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng và đầu tư khá nhiều kinh phí với kỳ vọng mang lại cho doanh nghiệp của mình nhiều khách hàng tiềm năng. Marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng thu hút đối tượng khách hàng tiền năng, giải phóng hàng tồn, thậm chí nếu khéo léo còn có thể tăng doanh thu bán hàng.
Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ đều phải đối đầu với sự cạnh tranh khốc liệt bởi vô số các cửa hàng, cửa hiệu có cùng mặt hàng kinh doanh được mở ra, miếng bánh thị phần đang bị chia nhỏ. Các doanh nghiệp thường xuyên phải nghĩ ra đáp án cho câu hỏi “làm thế nào để giữ chân khách hàng cũ và thu hút được khách hàng mới?”, nếu không đưa ra được lời giải cho câu hỏi này, hẳn rằng doanh nghiệp đó đang trên đà phá sản! Nghiên cứu và thực hiện các chương trình Marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng bán lẻ thu hút được sự quan tâm và gắn bó của khách hàng.
Xác định mục đích của việc thực hiện Marketing bán lẻ
Muốn thực hiện một chiến dịch Marketing, đầu tiên cần phải xác định được mục đích của chiến dịch đó. Phải xác định rõ mục đích của một chiến dịch Marketing là nhằm tăng doanh số bán hàng, giải phóng hàng tồn, thu hút khách hàng mới hay lôi kéo khách hàng cũ, để xây dựng nội dung cùng các thông điệp liên quan đến chương trình.
Tuy nhiên, không nên đặt nặng mục đích doanh số cho các chiến dịch Marketing vì mục đích này chỉ có giá trị thời điểm mà không mang lại giá trị lâu dài. Các chương trình Marketing nên hướng đến mục đích lâu dài, xây dựng kết nối thường xuyên với khách hàng, tạo cho khách hàng thói quen sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn khi có nhu cầu.
Hiện nay, các hệ thống bán lẻ cũng tận dụng triệt để lợi ích của Marketing để quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi nhất.
Các kênh Marketing trong bán lẻ
1. Marketing online
Thời đại mà Internet trở thành một thứ phương tiện không thể thiếu đối với mỗi người, mỗi nhà thì các dịch vụ được phát triển trên nền Internet cũng sẽ được khai thác tối đa nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Marketing online là một kênh tiếp thị hiệu quả của bán lẻ, dễ dàng tiếp cận được với hàng triệu người dùng Internet bằng những cách thức khác nhau.
Các phương thức thực hiện Marketing Online được nhiều cửa hàng bán lẻ ứng dụng và thu được kết quả khả quan như tiếp thị bán hàng qua facebook, qua các diễn đàn có lượng truy cập lớn, thông qua việc gửi Email Marketing,… Các kênh tiếp thị này giúp các cửa hàng giải quyết những vấn đề khó khăn liên quan đến địa điểm mở cửa hàng.
2. Marketing offline
Mặc dù không còn “hot” như các kênh Marketing Online kể trên nhưng Marketing Offline vẫn được nhiều cửa hàng lựa chọn như một cách khẳng định thương hiệu.
Phát tờ rơi, treo pano, áp phích quảng cáo là một trong những cách tiếp thị truyền thống được nhiều khách hàng lựa chọn, tuy nhiên những hình thức này lại mang tính đại chúng hơn việc tiếp cận được tập khách hàng tiềm năng.
Phát hành thẻ khách hàng là một trong những phương thức Marketing hiệu quả. Bằng việc phát hành thẻ khách hàng dưới những dạng: thẻ giảm giá, thẻ tích điểm, thẻ trả trước,… các nhà bán lẻ mong muốn tăng lượng khách hàng trung thành, qua đó tăng doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.
3. Mobile Marketing
Mobile Marketing hiện nay chủ yếu là hình thức SMS Marketing, tuy nhiên trên thực tế SMS Marketing đang nhận được không mấy thiện cảm, phần đa là mọi người nghĩ đó là những trò lừa gạt, spam bằng tin nhắn rác rẻ tiền,… vô hình trung nó đem lại ác cảm cho người nhận.
SMS Brandname là một giải pháp Marketing nhằm tăng độ nhận diện tối đa cho thương hiệu của bạn. Theo đó, thương hiệu của bạn sẽ nằm ở phần người gửi (Sender) của tin nhắn, thay cho các đầu số khô khan 6xxx, 8xxx, 01xxx… thiếu thiện cảm. Với tình trạng Spam SMS và tin nhắn SMS lừa đảo xuất hiện ngày một nhiều như hiện nay khiến khách hàng ngày càng mất lòng tin với những tin nhắn quảng cáo thì việc sử dụng Brand Name SMS để khẳng định thương hiệu và tạo sự tin tưởng tuyệt đối với khách hàng là một việc hết sức cần thiết. Đặc biệt với chi phí thấp, dịch vụ này cho phép bạn truyền tải thông điệp trực tiếp đến đối tượng khách hàng mục tiêu và gần như tỉ lệ đọc là 100%. SMS BrandName luôn là sự lựa chọn tốt cho các chiến dịch Digital Marketing.
Ngoài ra, các kênh quảng cáo khác trên Mobile cũng được nhiều chủ cửa hàng quan tâm như: quảng cáo trên Facebook dành cho bản mobile hay quảng cáo trên các phần mềm, ứng dựng chơi game hay ứng dụng đọc báokhác dành cho các hệ điều hành tiên tiền như iOS hay Anrdroi.
Việc sử dụng chức năng hỗ trợ Marketing trên phần mềm bán hàng giúp nhà bán lẻ dễ dàng quản lý và đo đếm hiệu quả chương trình Marketing.
4. Email marketing
a. Tiếp cận và xây dựng lòng trung thành của khách hàng một cách bền vững
Cũng như tin nhắn SMS Marketing, hình thức Marekting bằng Email cũng giúp cho doanh nghiệp bán lẻ chủ động trong việc tiếp cận trực tiếp tới từng khách hàng một chứ không chỉ là việc làm chung chung, khó nắm bắt chi tiết kết quả và số lượng khách hàng.
Đặc điểm của hình thức Email Marketing chính là phải thực hiện trong thời gian dài mới thấy được kết quả, nó cần sự kiên trì và tận tâm của người dùng. Trong thời gian dài đó, doanh nghiệp sẽ có thời gian để xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng bằng Email Marketing, tìm được cách xây dựng lòng trung thành của khách hàng với Email Marketing một cách hiệu quả nhất.
b. Chuyên nghiệp trong dịch vụ chăm sóc khách hàng
Với Email Marketing, bạn có thể dễ dàng giải đáp chi tiết các thắc mắc của khách hàng, cung cấp các thông tin, hướng dẫn khách hàng đăng ký cá trương trình khuyến mại dành cho khách hàng trung thành,….Khi sử dụng Email Marketing để chăm sóc khách hàng trong nghành bán lẻ, doanh nghiệp của bạn sẽ tạo được sự chuyên nghiệp trong nhận định của khách hàng.
c. Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức
Email Marketing cũng là một trong những hình thức Marketing được nhiều doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ, siêu thị,… lựa chọn sử dụng, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì Email giúp họ tiết kiệm rất nhiều chi phí, thời gian, công sức để thực hiện một chiến dịch Marketing. Họ không cần phải lo lắng về vấn đề chi phí hay thời gian thực hiện chiến dịch cần kéo dài bao lâu như các hình thức Marketing qua báo, đài, truyền hình,….
Lựa chọn công cụ hỗ trợ Marketing bán lẻ
Trong thời đại hiện nay, có rất nhiều cách thức để truyền tải nội dung chương trình khuyến mãi của cửa hàng đến khách hàng: cách truyền thống như phát tờ rơi, phát hành voucher, treo pa-nô, áp phích,…; chuyên nghiệp hơn thì tổ chức các hội thảo, chuyên đề,…; hoặc cách phổ biến nhất hiện nay là thông qua mạng Internet như email Marketing, SEO,…
Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp bán lẻ, quy mô không quá lớn, khi nguồn nhân lực không thực sự dồi dào, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng còn non kém,… thì nên sử dụng công cụ hỗ trợ Marketing cho bán lẻ.
Hiện nay, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ thực hiện các chương trình Marketing hiệu quả, nhiều nhà cung cấp phần mềm bán hàng đã phát triển thêm nhiều tính năng mới cho phép các doanh nghiệp tự tạo chương trình khuyến mãi, tự gửi SMS Marketing hay Email Marketing ngay trên phần mềm bán hàng một cách đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng nhất. Với việc sử dụng chức năng hỗ trợ Marketing trên phần mềm bán hàng này, các nhà bán lẻ có thể dễ dàng quản lý và đo đếm hiệu quả chương trình Marketing của mình.
Có thể bạn thấy rất nhiều những chiêu marketing quen thuộc này để hút khách nhưng nó chưa bao giờ cũ đối với thời buổi mọi sản phẩm đều cạnh tranh về giá như hiện nay:
1. Giảm giá 'giả vờ'
Nếu bạn không muốn hoặc không thể giảm giá vì đó là hàng cao cấp hoặc tránh khách hàng nghi ngại về chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau khi giảm giá, bạn có thể sử dụng phương thức giảm giá "giả vờ", chỉ ưu đãi giảm giá một chút ít so với giá trị của sản phẩm.
2. Thanh lý
Chỉ với 99.000-199.000 bạn có thể sở hữu các sản phẩm nằm trong danh mục giảm giá trong dịp khuyến mại của cửa hàng. Các điểm kinh doanh đồ thời trang hay áp dụng cách này khi vào thời kỳ cuối vụ hoặc giai đoạn cạnh tranh cao điểm.
3. Giờ (ngày hoặc tuần lễ) vàng
Đây là cách các nhà bán lẻ thường áp dụng để thu hút khách hàng đến với cửa hàng, siêu thị của mình. Theo đó sản phẩm chỉ giảm giá vào một khung thời gian nhất định. Chiêu này thì hầu hết các nhà bán lẻ đều áp dụng, nhất là các nhà bán lẻ điện máy ở Việt Nam thường xuyên áp dụng.
4. Khuyến mại giá sốc
"Mua 1 sản phẩm, tặng 1 sản phẩm cùng mức giá, bán sản phẩm trị giá 499.000 với giá 10.000 đồng"... với số lượng hạn chế là những lời các cửa hàng bán lẻ dùng để thu hút khách hàng đến với các sản phẩm của mình nhiều hơn.
5. Kỹ thuật đặt giá lẻ
Kỹ thuật đặt giá lẻ do các nhà bán lẻ lớn trên thế giới đưa ra từ rất lâu, ở Việt Nam gần đây mới áp dụng vào công việc kinh doanh. Với mức giá bán lẻ như 14,99 USD cho một sản phẩm thời trang hay 990.000 cho một sản phẩm thiết bị điện tử được bán tạo cảm giác cho khách hàng cảm thấy được rẻ hơn khi giá bước sang đầu số tiếp theo.
6. Giảm giá theo thời gian
Bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá theo thời gian nhưng không báo trước cho khách hàng và không tiết lộ cho khách hàng biết. Khách hàng chỉ được biết mức giảm giá của ngày hôm đó. Nhưng giá của bạn luôn giảm theo từng ngày. Ví dụ, bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá trong một tuần để xả hàng. Ngày đầu tiên bạn giảm giá 10%, ngày thứ 2 bạn giảm giá 20%, ngày thứ 3 bạn giảm giá 30% và tiếp đến ngày thứ 7 bạn giảm giá 70% và bạn bán hết sạch hàng. Mấu chốt của vấn đề là không được tiết lộ cho khách hàng biết trước kịch bản giảm giá.
7. Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm
Rất nhiều nhà bán lẻ khi bán một sản phẩm họ không giảm giá hoặc có nhưng rất ít cho riêng sản phẩm đó. Họ thường đề ra chương trình giảm giá tới 30%, 40% khi bạn mua từ 2 hoặc 3 sản phẩm cùng loại trở lên.
8. Giảm giá kép
Bạn có thể vừa giảm giá theo số % cho khách hàng, đồng thời nếu như hóa đơn của khách hàng đạt một mức thanh toán nào đó (ví dụ 5 triệu đồng) bạn có thể trừ tiếp một số tiền ưu đãi cho khách hàng (giảm giá thêm 100.000, 200.000...) hoặc tặng thêm cho khách hàng một món quà nhỏ để khuyến khích người mua chi nhiều hơn.
9. Chương trình bốc thăm trúng thưởng
Hiện nay có nhiều nhà bán lẻ tổ chức các chương trình bốc thăm trúng thưởng cho khách hàng tại cửa hàng hoặc tại hệ thống của công ty. Với loại hình này, các điểm kinh doanh có thể đưa ra chương trình bốc thăm may mắn 100% trúng thưởng với hóa đơn thanh toán có giá trị từ một số tiền cụ thể trở lên (ví dụ 500.000 đồng), tất cả các phiếu bốc thăm đều là những phần quà nhỏ giúp cho khách hàng cảm thấy may mắn và kích thích họ thanh toán nhiều hơn cho hóa đơn.
Hoặc một số nhà bán lẻ có chương trình quay số dự thưởng trúng những sản phẩm có giá trị cao như ô tô, xe máy, vàng, bạc... cho cả hệ thống trên toàn quốc. Ví dụ các ngân hàng với chương trình dự thưởng khi gửi tiền tiết kiệm, siêu thị điện máy với chương trình "vào hè"", "khai trương chi nhánh mới"...
10. Ưu đãi dành cho hội viên
các nhà bán lẻ lớn như trung tâm thương mại, siêu thị và các hệ thống bán lẻ lớn khác thường xuyên áp dụng phương thức phát hành thẻ hội viên (miễn phí hoặc có phí) để ưu đãi, giảm giá cho hội viên của mình. Đối với loại hình này có rất nhiều cách giảm giá, ví dụ như "ngày hội thành viên" (chỉ giảm giá cho thành viên của hệ thống), hoặc là những đặc quyền ưu đãi khác (ưu tiên, tích điểm, đổi quà) cho thành viên, hội viên của các nhà bán lẻ.
Hà Nguyễn / Marketingai.admicro.vn
Dẫn dắt khách hàng mục tiêu bằng chiến lược marketing bán lẻ
Reviewed by Hà Nguyễn
on
09:35:00
Rating:
Không có nhận xét nào: