Cần phân biệt rõ ràng giữa Email Marketing và Spam
Nếu bạn đã từng gửi email với số lượng lớn, chắc hẳn bạn sẽ không lạ lầm gì với khái niệm bộ lọc spam. Theo ReturnPath, khoảng 10-20% email bạn từng gửi đi sẽ bị các bộ lọc spam chặn lại. Cho dù bạn làm email marketing đàng hoàng, chỉ gửi email đến những người đã đăng kí nhận email, thì bạn vẫn phải bước qua bộ lọc spam như thường. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc email của bạn bị bộ lọc spam chặn lại, nhưng cách duy nhất để tránh bộ lọc là hiểu spam là gì và cách thức hoạt động của bộ lọc.
Spam luôn xuất hiện trong mọi danh sách ghét nhất của Email Marketing. Đơn giản vì nếu xem là Spam, Email Marketing sẽ dễ dàng bị bỏ mặc, làm ngơ trong hộp Spam Box và khó có cơ hội được mở.
Cho nên để tránh rơi vào những trường hợp như trên, bạn cần phân biệt rõ ràng giữa Email Marketing và Spam.
Spam là gì?
Vè cơ bản, Spam được định nghĩa là “nội dung không liên quan”, hay còn gọi ngắn gọn là “thư rác” - một Email gửi từ một địa chỉ Email lạ với nội dung phần nhiều là quảng cáo, sau đó cứ cách vài ngày bạn lại thấy loại Email này xuất hiện một lần, và đến cuối cùng, bạn bắt buộc phải “gắn mác” Report As Spam để MailBox yên bình lại.
Mỗi Email là một công cụ liên lạc cá nhân hóa, gần như thành “địa chỉ ảo” của mỗi người trên Internet. Vì thế, quảng cáo qua Email xuất hiện ngày càng nhiều, với hình thức chính là gửi Email cho tất cả mọi người (một số lượng Email cực kỳ lớn), chỉ cần 1% trong số những Email nhận được mở ra, thì doanh nghiệp cũng đã có lợi nhuận.
Tiêu chí của một Email Spam?
Những tiêu chí này được xác định dựa trên các thuật toán của hai “ông lớn” Google và Yahoo. Trong đó, phổ biến nhất là thuật toán “Spam Point”, có quy trình như sau:
Bước 1: ESP (nhà cung cấp Email) sẽ lọc ra Top Spam Keywords - những từ khóa được sử dụng nhiều nhất trong các Email Spam (bị Report As Spam của người dùng trên toàn thế giới).
Bước 2: ESP sẽ cho Điểm “Spam” cho mỗi keyword.
Ví dụ, các từ khóa như “khuyến mãi”, “hấp dẫn”, “giảm giá” thường có điểm “Spam” khá cao, có thời kỳ lên đến 1 điểm (cao nhất với 1 từ khóa).
Bước 3: Khi mỗi Email gửi ra, ESP sẽ scan nội dung Email, và cộng dồn điểm “Spam”. Thang điểm Spam tối đa là 5, nếu một Email có điểm “Spam” < 2/5 thì tỷ lệ vào Inbox khá cao, còn > 3/5 thì ngược lại, tỷ lệ nhiều là vào Spam box.
Ví dụ: Khi bạn gửi một Email có nội dung dạng “Khuyến mãi vô cùng hấp dẫn: giảm giá 30% cho thành viên cũ”, thì Google sẽ tính “khuyến mãi” (1 điểm) + “hấp dẫn” (1 điểm) + “giảm giá” (1 điểm) = 3/5 điểm Spam. Đó là lý do vì sao Email của bạn dễ vào Spam Box như vậy.
Một vài yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến việc Email marketing của bạn có phải Spam hay không. Như để tránh trường hợp bomb-mail hay tấn công mailware, nếu có quá nhiều Email với cùng nội dung xuất phát từ một địa chỉ IP trong thời gian ngắn thì ESP sẽ block tất cả những Email đó.
Hay với người dùng, đơn giản Spam chỉ là “một Email không hữu ích”. Hiểu theo cách này, Spam là một phạm trù về nội dung (người đọc cảm thấy không có nhu cầu, hay thậm chí bị làm phiền) hơn là một phạm trù kỹ thuật (một Email bị rơi vào Spam box).
Vì vậy, quy luật bất biến ở đây luôn là để làm Email Marketing thành công, bạn cần có 3 “tốt”:
– Database tốt
– Nội dung tốt
– Chiến lược tốt.
Và cuối cùng, Spam cũng chỉ là một phần trở ngại thôi, vì nếu vào Inbox mà Open Rate không cao thì cũng chẳng khác gì Spam.
Marketing AI
Cần phân biệt rõ ràng giữa Email Marketing và Spam
Reviewed by Hà Nguyễn
on
10:44:00
Rating:
Không có nhận xét nào: