Khởi Nghiệp Bằng Kinh Doanh Một Quán Cafe - Mơ Ước Của Nhiều Bạn Trẻ
Không ít người đã từng mơ về một quán cafe của riêng mình, và các bạn trẻ luôn nỗ lực để làm được điều đó. Điều đó có vẻ khá mẫu thuẫn với thực trạng, giờ đây ngành nghề kinh doanh nhà hàng, cafe đang khá nở rộ và gần đến mức bao hòa. Chúng ta có thể bắt gặp các quán cafe theo đủ mọi phong cách ở khắp mọi nơi: sáng chói, hoài cổ, không gian chụp ảnh, không gian lãng mạn, góc riêng tư, phòng ngồi nhóm… Không còn các tin tức về một quán cafe khá mới lạ xuất hiện trên mặt báo như một hiện tượng nữa, giờ đây các quán cafe hầu như giống nhau và không có điểm gì khác biệt.
Vậy tại sao người ta vẫn đổ xô vào kinh doanh cafe? Phải chăng vì lãi khủng? Hay vì vốn?
Có nhiều lí do, tuy nhiên chúng ta sẽ không đề cập đến điều đó ở đây mà chúng ta sẽ chia sẻ những quan điểm của mình về việc kinh doanh một quán cafe.
Để “sống sót” và tạo điểm nhấn ngay từ ban đầu, điều bạn cần là ý tưởng. Ý tưởng đem lại sự khác biệt hóa, ý tưởng đi vào chiều sâu và lạ. Điều này không dễ. Khẳng định là điều này không dễ. Bởi những gì thuộc về sáng tạo thì cần nhiều cảm hứng và ngẫu nhiên. Đôi khi không thể bắt ép bản thân mình ngồi trên bàn làm việc hàng giờ đồng hồ để nghĩ ra một ý tưởng kinh doanh táo bạo. Điều đó thực sự khó. Ý tưởng này sẽ có thể tiềm tàng ở đâu? Xung quanh bạn, từ cuộc sống của người thân, của bạn bè, hoặc từ những yếu điểm của những người đi trước. Cũng khó để chia sẻ về nguồn ý tưởng kinh doanh, tuy nhiên sẽ thật là tuyệt vời khi tìm được một ý tưởng không “đụng hàng” với bất cứ một ai khác.
Thế nhưng nếu tìm mãi vẫn không có gì truyền được cảm hứng cho bạn, hãy sang bước tiếp theo.
Nếu không thể khác biệt và lạ, hãy trở nên “lạ” hơn từ những điều quen thuộc. Thay vì quán cafe của mình phải ở trên cây chẳng hạn, hãy tìm một con phố rộng lớn để mở quán, hoặc một con ngõ thật đặc biệt để thu hút thực khách phải tò mò. Bắt đầu từ địa điểm, và không gian.
Với một diện tích nhỏ, hãy thử khiến cho mọi thứ xếp chồng lên nhau theo một bố cục thật dễ thương, hoặc với một diện tích to thì hãy biến nó thành ngôi nhà nghỉ dưỡng. Có rất nhiều những cách không độc mà vẫn “đáo” đủ để bạn thành công với mô hình của bạn.
Điều đầu tiên mà tiên quyết, có thể sau hoặc trước các bước suy nghĩ trên, đó là việc nghĩ xem mục đích các bạn mở quán cafe này để làm gì. Nếu thực sự từ ban đầu bạn đã muốn thể hiện sự khác biệt trong mô hình kinh doanh của mình, thì bạn phải nghĩ đến mục đích đầu tiên. Còn nếu bạn xác định là mình SẼ kinh doanh một quán cafe, thì mục đích có thể để tạm phía sau cho những nỗ lực về mặt bằng, không gian. Như khi bạn quyết định hôm nay phải ăn chay, thì nhất định hôm nay bạn sẽ ăn chay, rồi sau đó mới lựa chọn sẽ ăn món gì. Khác với việc hôm nay bạn muốn "đổi gió", bạn có thể lựa chọn giữa ăn chay và ăn mặn, thì lúc đó bạn cần nghĩ về việc ăn chay sẽ tạo cho mình hương vi gì so với các món ăn khác. Đó là lí do tại sao mục đích của việc này có thể để sau hoặc trước.
Sau khi lựa chọn được phong cách mình muốn hướng tới, và sắp xếp ổn thỏa bộ phận vận hành, thì sẽ đến một bước vô cùng quan trọng mà không kém phần nan giải: Marketing. Marketing 4P với đầy đủ các thứ cần phải lo: Product - Chỉ cafe đơn thuần hay có thêm các loại sinh tố, hay các món bánh ngọt thơm ngon?, Price - Mức giá bao nhiêu là vừa phải - Định hình phân khúc nào trên thị trường?, Place - Nên ở chỗ nào để cân bằng với chi phí thuê mua?, Promotion - Tiếp thị như thế nào để đạt được lượng khách hàng THÂN THIẾT? và còn rất nhiều những chữ P nữa mà bốn chữ này là cơ bản. Nói tóm lại, việc phát triển thương hiệu ra sao phụ thuộc rất nhiều vào Marketing.
Trong khuôn khổ của bài viết này, không thể đề cập tới tất cả 4 chữ P được nên tôi sẽ ưu tiên chữ P cuối cùng: Promotion trong điều kiện các bạn đều đã có mô hình và định hình kinh doanh cho bản thân. Có rất nhiều các cách để thu hút quảng bá thương hiệu, một trong số đó là quảng cáo online. Ngày nay, người ta online ở mọi nơi, mọi lúc, chính vì thế lượng tương tác kiếm được từ online lớn hơn nhiều so với tất cả những hình thức khác. Quảng cáo từ online có nhiều dạng: Tự chạy quảng cáo trên facebook, tự chạy quảng cáo trên Instagram, Mua bài PR từ các bên khác. Nói chung hình thức nào cũng có các mặt tốt và chưa tốt, tuy nhiên có một hình thức bài PR trên các site báo lớn là hình thức rất hay. Thương hiệu của bạn sẽ được khen một cách thuyết phục mà lại được nhiều người biết đến một cách tự nhiên. Các bài PR này sẽ xuất hiện dưới nhiều dạng thức khác nhau như: PR trực tiếp những điểm tốt, PR gián tiếp qua chất lượng sản phẩm... Nếu sử dụng quảng cáo PR chắc chắn bạn sẽ nhận được những thành công mới.
Câu chuyện sẽ vẫn còn kéo dài để đi đến thành công với một thương hiệu cafe. Tuy nhiên ở mức độ sơ cấp, chắc hẳn các bạn đã có cho mình những định hình về kinh doanh cafe. Đi theo đam mê, chắc chắn sẽ thành công.
Sau khi lựa chọn được phong cách mình muốn hướng tới, và sắp xếp ổn thỏa bộ phận vận hành, thì sẽ đến một bước vô cùng quan trọng mà không kém phần nan giải: Marketing. Marketing 4P với đầy đủ các thứ cần phải lo: Product - Chỉ cafe đơn thuần hay có thêm các loại sinh tố, hay các món bánh ngọt thơm ngon?, Price - Mức giá bao nhiêu là vừa phải - Định hình phân khúc nào trên thị trường?, Place - Nên ở chỗ nào để cân bằng với chi phí thuê mua?, Promotion - Tiếp thị như thế nào để đạt được lượng khách hàng THÂN THIẾT? và còn rất nhiều những chữ P nữa mà bốn chữ này là cơ bản. Nói tóm lại, việc phát triển thương hiệu ra sao phụ thuộc rất nhiều vào Marketing.
Trong khuôn khổ của bài viết này, không thể đề cập tới tất cả 4 chữ P được nên tôi sẽ ưu tiên chữ P cuối cùng: Promotion trong điều kiện các bạn đều đã có mô hình và định hình kinh doanh cho bản thân. Có rất nhiều các cách để thu hút quảng bá thương hiệu, một trong số đó là quảng cáo online. Ngày nay, người ta online ở mọi nơi, mọi lúc, chính vì thế lượng tương tác kiếm được từ online lớn hơn nhiều so với tất cả những hình thức khác. Quảng cáo từ online có nhiều dạng: Tự chạy quảng cáo trên facebook, tự chạy quảng cáo trên Instagram, Mua bài PR từ các bên khác. Nói chung hình thức nào cũng có các mặt tốt và chưa tốt, tuy nhiên có một hình thức bài PR trên các site báo lớn là hình thức rất hay. Thương hiệu của bạn sẽ được khen một cách thuyết phục mà lại được nhiều người biết đến một cách tự nhiên. Các bài PR này sẽ xuất hiện dưới nhiều dạng thức khác nhau như: PR trực tiếp những điểm tốt, PR gián tiếp qua chất lượng sản phẩm... Nếu sử dụng quảng cáo PR chắc chắn bạn sẽ nhận được những thành công mới.
Câu chuyện sẽ vẫn còn kéo dài để đi đến thành công với một thương hiệu cafe. Tuy nhiên ở mức độ sơ cấp, chắc hẳn các bạn đã có cho mình những định hình về kinh doanh cafe. Đi theo đam mê, chắc chắn sẽ thành công.
Khởi Nghiệp Bằng Kinh Doanh Một Quán Cafe - Mơ Ước Của Nhiều Bạn Trẻ
Reviewed by Unknown
on
12:01:00
Rating:
Không có nhận xét nào: