Nghiên cứu từ QuickSprout chỉ ra rằng 90% tất cả các đánh giá sản phẩm đều liên quan đến màu sắc. Chuyên gia marketing Neil Patel cho rằng: “Màu sắc ảnh hưởng đến 85% lý do chọn mua một sản phẩm cụ thể”. Tâm lý học màu sắc là khoa học màu sắc ảnh hưởng đến hành vi của con người. Vậy tâm lý học màu sắc có ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của khách hàng trong ngành bán lẻ?
Tại sao màu sắc lại quan trọng?
Nếu bạn vẫn đang phân vân không biết chọn màu nào cho phù hợp để thúc đẩy doanh số, sau đây là những điều bạn cần cân nhắc: Khi một khách hàng bước vào cửa hàng của bạn, họ sẽ có những đánh giá ban đầu về thương hiệu và sản phẩm trong 90 giây đầu tiên. Hãy đoán xem bao nhiêu phần năm ấn tượng ban đầu chỉ dựa trên màu sắc? Vào khoảng 62% đến 90%, theo nghiên cứu.
Cụ thể hơn, 52% khách hàng không quay lại mua hàng vì họ không ưa hình thức thẩm mĩ của sản phẩm. Nếu bạn vẫn chưa chú ý đến màu sắc, thì hãy cân nhắc thực tế này: 93% quyết định mua hàng dựa trên vẻ trực quan bên ngoài và 85% khách hàng coi màu sắc là lý do chủ chốt để họ quyết định có mua hàng hay không.
Ảnh hưởng của màu sắc
Việc đo lường chính xác sự ảnh hưởng của màu sắc tới hành vi mua sắm của khách hàng là một việc khó, nhưng chắc chắn là màu sắc có ảnh hưởng đến con người cả về ý thức lẫn tiềm thức.
Ví dụ, màu xanh da trời cho con người có cảm giác tin tưởng và có thể tin cậy, nên ta thường thấy màu xanh ở các logo của các công ty tài chính. Ngoài ra, màu hồng sẽ giúp con người cảm thấy bình tĩnh và thư giãn hơn. Có lẽ vì thế mà Pepto Bismol – dòng sản phẩm chuyên điều trị các vấn đề về tiêu hóa và dạ dày nổi tiếng trên toàn thế giới lại chọn màu hồng cho bao bì sản phẩm và cũng là màu sắc thương hiệu.
Vậy tại sao các biển báo Sale – giảm giá ở các cửa hàng đều có màu đỏ? Theo nghiên cứu, con người có xu hướng phản ứng nhanh hơn và mạnh mẽ hơn khi nhìn thấy màu đỏ. Lý do là vì màu đỏ thúc đẩy phản ứng tự nhiên như đang phải đối mặt với nguy hiểm. Các doanh nghiệp bán lẻ nên biết điều này để thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ mua hàng nhanh chóng.
Khách hàng liên quan đến màu sắc như thế nào?
Giờ bạn đã hiểu tại sao màu sắc quan trọng, tiếp theo bạn sẽ thắc mắc liệu làm thế nào để vận dụng tâm lý học màu sắc hiệu quả nhất? Khi lựa chọn màu sắc, câu hỏi đầu tiên bạn phải trả lời chính là “Đối tượng khách hàng của bạn là ai?” Bạn đang nhắm tới trẻ em, tuổi teen, giới trẻ, người lớn hay người có tuổi? Dựa trên thông tin nhân khẩu học, dữ liệu hành vi, lựa chọn màu sắc của bạn có thể thay đổi một cách linh hoạt.
Lựa chọn màu sắc
Có rất nhiều cách để lựa chọn màu sắc chính xác và phù hợp, theo lời khuyên của nhiều nhà thiết kế, sau đây những cách phổ biến nhất để lựa chọn màu sắc:
- Màu sắc đối nghịch: Những tông màu đối nghịch nhau trên bảng màu
- Màu sắc tương tự: Những tông màu nằm gần nhau trên bảng màu.
- Màu sắc ba ngôi: Những tông màu nằm chếch 120 độ trên bảng màu.
- Màu sắc phối hợp: Dùng hai tông màu đối nghịch và một màu tương tự với một trong hai màu.
- Màu sắc theo hình chữ nhật: Dùng hai bảng hai gam màu đối nghịch.
- Màu sắc theo hình vuông: Dùng bốn màu nằm trên hình vuông trên bảng màu.
- Khách hàng tương tác thế nào với từng màu sắc khác nhau?
Hãy xem từng đối tượng có suy nghĩ và tương tác như thế nào với các màu sắc và chọn những màu sắc hợp lý cho
chiến lược marketing của mình trong infographic sau:
Không có nhận xét nào: