Chiến lược marketing của Vinmart
Hiện nay, Vinmart đã vươn lên trở thành chuỗi siêu thị lớn nhất Việt Nam và đem lại lợi nhuận đứng thứ 2 cho tập đoàn VinGroup sau bất động sản. Sự bùng nổ của chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart đã khiến cho các nhà đầu tư nước ngoài phải dè chứng. Hãy cùng phân tích chiến lược marketing của Vinmart.
Vinmart đã phủ sóng thị trường ra sao?
- Ngày 20/11/2014: đánh dấu sự kiện Vingroup tham gia thị trường bán lẻ với việc mở đồng loạt 9 siêu thị mang thương hiệu Vinmart tại TP.Hà Nội.
- Đầu tháng 12/2015: Nhìn vào tốc độ phát triển chuỗi Vinmart và Vinmart+ trong năm 2015, dễ thấy những lo lắng trên là thừa. Tính đến 12/ 2015, Vingroup đã đẩy số cửa hàng Vinmart tăng lên gấp 3 lần ( 9 lên 27 siêu thị Vinmart), số cửa hàng tiện ích Vinmart+ tăng lên hơn 200 điểm.
- Với những phản ứng tích cực của thị trường cùng sự tin tưởng của khách hàng đã giúp Vingroup tăng liên tục số siêu thị và cửa hàng tiện ích. Tính đến ngày 31/12/2017, hệ thống VinMart và VinMart+ có quy mô 65 siêu thị và hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi tại 26 tỉnh, thành phố trên cả nước và trở thành chuỗi bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam.
Bài toán cạnh tranh
Với dân số hơn 90 triệu người, thị trường bán lẻ Việt Nam rất lớn, chính vì vậy những năm qua chứng kiến hàng loạt tập đoàn bán lẻ lớn của nước ngoài như Lotte, Central, Aeon,… đẩy mạnh chiến lược thâm nhập và mở rộng thị trường bán lẻ tại Việt Nam.
Cùng lúc, việc kết thúc đàm phán và ký các hiệp định như TPP, hiệp định thương mại với EU, hình thành cộng đồng AEC, cam kết mở cửa thị trường dịch vụ, đầu tư, phân phối là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp lớn nước ngoài đẩy mạnh đầu tư vào ngành bán lẻ Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, Vingroup tham gia thị trường với thương hiệu Vinmart là tín hiệu tốt, bước đầu đã thành công với chiến lược marketing bài bản bằng việc mở chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện ích trên địa bàn rộng.
Khảo sát của Kantar trong năm 2015 cũng chỉ ra rằng, ngành bán lẻ truyền thống vẫn đang chiếm số lượng áp đảo với 82% thị phần theo giá trị ở khu vực thành thị và 98% thị phần theo giá trị ở khu vực nông thôn. Trong khi đó, mô hình cửa hàng bách hóa và tiệm tạp hóa đang nắm giữ 60% thị phần bán lẻ, thị phần chợ truyền thống chiếm 10%.
Cùng với đó, Vinmart và Vinmart+ còn đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu như Co.op và Co.op Food của Saigon Co.op, B’s Mart, Circle K, Shop & Go,… Các cửa hàng tiện lợi từ các thương hiệu này đang có xu hướng phát triển thành mô hình “lai” trong việc cung ứng đa dạng mặt hàng bách hóa và quán cà phê thức ăn nhanh.
Nhìn chung, các đối thủ đáng gờm của Vinmart đã được kể trên không chỉ có như vậy, còn có các cửa hàng tiện lợi khác như FamilyMart, Ministop, 7-Eleven và Lawson cũng đã có mặt khắp nơi trên thị trường Việt Nam.
Vinmart khác biệt ra sao?
So với các đội thủ to con và các siêu thị, hệ thống siêu thị lâu đời trong nước, Vinmart đã làm thế nào để trở nên khác biệt, và vươn lên đứng đầu trong tâm trí người tiêu dùng Việt? Chiến lược marketing của Vinmart có những điều đặc biệt nào đáng chú ý?
Thay đổi nhận thức mua sắm của khách hàng
Vinmart+ đã tạo ra một phong cách, nhận thức tiêu dùng mới an toàn, thông minh và hiện đại trước bối cảnh vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn nạn tại các khu chợ truyền thống. Đây là chiến lược bài bản, chuyên nghiệp của Vingroup, đồng thời cũng là sự khác biệt nổi bật của Vinmart so với các thương hiệu bán lẻ lớn tại thị trường Việt Nam.
Chiến lược marketing của Vinmart về chuỗi cung ứng nông sản sạch thương hiệu Vineco – thương hiệu thực phẩm sạch được chuyển giao từ công nghệ, kỹ thuật, giống và thiết bị nông nghiệp từ các nền nông nghiệp nổi tiếng thế giới như Israel, Nhật Bản, Hà Lan,…được bán độc quyền trong các siêu thị của Vinmart và Vinmart+ giúp cho thương hiệu chủ động hoàn toàn nguồn cung thực phẩm. VinEco cung cấp rau quả hữu cơ và rau quả sạch cho thị trường theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Chiến lược về sản phẩm sạch khiến Vinmart chiếm trọn niềm tin và sự yêu mến từ phía khách hàng.
Quá trình chăm sóc rau của VinEco được tự động hóa bằng hệ thống tưới phun sương theo công nghệ Israel.
Bên cạnh rau, cuối năm 2015 Vingroup công bố hợp tác ra mắt thương hiệu gạo sạch VinEco.
Gạo VinEco là gạo hữu cơ (Organic), không sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật bằng hóa chất vào đồng ruộng và cây lúa.
Đây cách làm khôn ngoan để tạo thương hiệu cho các sản phẩm doanh nghiệp sản xuất, tạo chuỗi khéo kín cho sản phẩm của doanh nghiệp.
Tiện lợi
Việc phát triển mạng lưới rộng khắp cả nước của Vinmart nhằm tạo nên sự tiện lợi và dễ dàng nhận biết thương hiệu cho người tiêu dùng. Vị trí nằm đan xen trong khu dân cư giúp Vinmart dễ dàng đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng ngày của người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Đây là một trong những ưu điểm khiến Vinmart vươn lên là một trong những thương hiệu bán lẻ hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng Việt. VinMart hơn 40.000 mặt hàng thuộc thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình, điện máy gia dụng, thời trang, đồ chơi,… đáp ứng nhu cầu của khách hàng địa phương và du khách. Và, đó là phần “insight” mà thương hiệu này đã nhìn ra được cũng như đáp ứng nó rất tốt.
Tạo lợi ích bền vững cho khách hàng
Giá cả và khuyến mãi là 2 yếu tố cạnh tranh chính của các chuỗi siêu thị tại Việt Nam. Nắm vững được 2 yếu tố này, hệ thống siêu thị Vinmart áp dụng rất nhiều chương trình khuyến mãi hằng ngày và các dịp đặc biệt nhằm kích thích mua hàng.
Khuyến mãi Tết 2018
Đặc biệt, khi có thẻ thành viên VinID, khách hàng sẽ được tích điểm tại hệ thống Vinmart và website Adayroi (giá trị đơn hàng bằng hoặc trên 20.000đ sẽ được tích 1 điểm trong thẻ).
(Ảnh: Vingroupcard.net)
Điểm này được quy đổi thành tiền mặt trừ vào hóa đơn mua hàng cho khách. Mặc dù giá cả của Vinmart còn hơi cao đắt so với những siêu thị khác nhưng với hình thức tích điểm như vậy, khách hàng vẫn cảm thấy mình có lợi và xem như tiết kiệm được một khoản tiền cho những lần mua sau.
Đa dạng hóa dịch vụ
Đi chợ hộ
Dịch vụ đi chợ hộ của Vinmart đang nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên tan sở về muộn, những gia đình có người già ở nhà chăm trẻ con không thể tự ra ngoài đi chợ hay những chị em chuyên ngồi ở nhà bán hàng online, ngại ra ngoài đi chợ. Nếu như Lottle Mart đi chợ hộ với hóa đơn từ 300,000đ cho các danh mục sản phẩm như quần áo, túi xách, thực phẩm khô thì Vinmart nhận giao hàng miễn phí với hóa đơn chỉ từ 100k, áp dụng cho tất cả các sản phẩm hiện có tại cửa hàng. Sự tiện lợi này cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh của Vinmart.
Thu tiền hộ
Ngoài hàng hóa và dịch vụ thông thường, VinMart và VinMart+ còn hỗ trợ thu phí các dịch vụ điện, nước, cước điện thoại, ADSL, truyền hình cáp, nạp tiền điện thoại, bán thẻ điện thoại… Ngoài ra, khách hàng cũng có thể nộp phí các dịch vụ tài chính như phí bảo hiểm, phí trả góp, thanh toán thẻ tín dụng… từ nhiều ngân hàng và các công ty tài chính. Khách hàng sẽ ngày càng nhận thức được sự tiện lợi của Vinmart cũng như có thêm lí do để lưu tới cửa hàng và trải nghiệm, mua sắm tại đây nhiều hơn.
Học được gì từ chiến lược marketing của Vinmart?
Yếu tố cạnh tranh mạnh nhất trong chiến lược marketing của Vinmart đó là xây dựng chuỗi sản xuất đến tiêu thụ bền vững, khác biệt. Bên cạnh đó là sự tiện lợi, có mặt ở khắp mọi nơi. Sự nỗ lực tạo ra cốt lõi cho khách hàng của Vinmart nhằm ghi dấu ấn thương hiệu sẽ tạo ra bước tiến xa hơn cho thương hiệu này trên thị trường bán lẻ.
Chiến lược marketing của Vinmart
Reviewed by Unknown
on
15:53:00
Rating:
Không có nhận xét nào: