WIP là gì? Tầm quan trọng của việc quản lý wip trong doanh nghiệp


WIP là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng công trình, sản xuất đặc thù tốn nhiều thời gian trước khi tung ra sản phẩm hoàn thiện. Tuy nhiên, chính vì chỉ được sử dụng trong một số ngành nhất định. Cùng tìm hiểu khái niệm WIP là gì và vai trò của WIP trong sản xuất.

WIP là gì

WIP là từ viết tắt của cụm từ Work in Progress, có nghĩa là công việc đang thực hiện. Đây là thuật ngữ chỉ công việc tỏng tiến độ thực hiện chưa hoàn thành. Nó được sử dụng ở lĩnh vực thiết kế, thi công, sản xuất các mặt hàng cần thời gian lâu để thực hiện.

WIP là một thuật ngữ dùng trong quản lý sản xuất và chuỗi cung ứng để mô tả hàng hóa hoặc thành phẩm nào đó mới được hoàn thiện một phần và đang chờ hoàn thành.  Những chi phí bao gồm nguyên liệu, nhân công và chi phí phát sinh. WIP là một thành phần của tài khoản tài sản tồn kho trên bảng cân đối kế toán.

Chỉ số WIP phản ánh giá trị của sản phẩm trong một số giai đoạn sản xuất trung gian. Điều này không gồm giá trị nguyên liệu thô Chỉ số WIP cũng loại trừ giá trị sản phẩm hoàn chỉnh đang được giữ làm hàng tồn kho để dự đoán doanh số trong tương lai.


Một số thuật ngữ WIP khác

  1. Work-in-place: Địa điểm làm việc
  2. Workcentre information package: Gói thông tin người lao động. Thuật ngữ này sử dụng trong hành chính nhân sự, kinh doanh.

Vai trò của WIP và tầm quan trọng của việc quản lý WIP

WIP đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đo lường tỷ lệ công việc hoàn thành so với tổng giá trị hợp đồng. Số dư tài khoản WIP là là tổng giá trị hàng tồn kho bán thành phẩm của ngày kết thúc kỳ báo cáo. Các công ty lớn nhận thức được tầm quan trọng của việc tính toán WIP để duy trì tình trạng hàng tồn kho ở mức thấp nhất có thể.

Vai trò của WIP còn có thể được gói gọn trong các ý sau
  • Đảm bảo sản phẩm sẽ tạo ra lợi nhuận tối đa
  • Hiểu biết về cấu trúc chi phí được nâng cao
  • Quản lý hiệu quả nhân viên và dự án để tạo ra lợi nhuận cao
  • Giúp công ty đưa ra quyết định sáng suốt có liên quan đến doanh nghiệp

Trong lĩnh vực quản lý thì WIP cung cấp thêm các thông tin cho các nhà quản lý dự án để đánh giá tiến độ của các dự án. Để quản lý hiệu quả ngân sách, dự toán của dự án, người quản lý dự án phải biết khoản nào đã được lên hóa đơn hay trong quá trình thực hiện WIP. WIP còn giúp các nhà quản lý chủ động trong việc quản lý ngân sách hơn, nó cũng sẽ giúp đưa ra dấu hiệu khi có nhiệm vụ nào đang bị tụt lại phía sau và bị bội chi ngân sách. WIP còn giúp dự đoán chi phí có thể xảy ra trong giai đoạn cuối dự án trước khi thanh toán hóa đơn.

Kết
Trên đây đã chia sẻ cho các bạn hiểu được khái niệm WIP là gì và vai trò của WIP cũng như tầm quan trọng trong việc quản lý WIP đối với doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết này các bạn đã nắm rõ hơn về khái niệm WIP và các áp dụng chúng thuận lợi trong công việc. Chúc các bạn thành công.


WIP là gì? Tầm quan trọng của việc quản lý wip trong doanh nghiệp WIP là gì? Tầm quan trọng của việc quản lý wip trong doanh nghiệp Reviewed by beosmile on 17:31:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

'; (function() { var dsq = document.createElement('script'); dsq.type = 'text/javascript'; dsq.async = true; dsq.src = '//' + disqus_shortname + '.disqus.com/embed.js'; (document.getElementsByTagName('head')[0] || document.getElementsByTagName('body')[0]).appendChild(dsq); })();
ads
Được tạo bởi Blogger.