SaaS là gì? xu hướng mô hình SaaS tại Việt Nam hiện nay


Hiện nay, công nghệ 4.0 xuất hiện đã thay đổi rất nhiều ngành nghề và tác động tới nền kinh tế của nhân loại. Nó giúp mang lại nhiều bước đột phá cho phát triển doanh nghiệp, một trong yếu tố đó là SaaS. Đây là xu hướng vô cùng phổ biến hiện nay và được xem là mô hình 4.0 sở hữu nhiều ưu điểm hơn các mô hình khác. Cùng tìm hiểu SaaS là gì và ưu nhược điểm của SaaS trong bài viết sau.

SaaS là gì

SaaS là từ viết tắt của cụm từ Software as a Service, có nghĩa là phần mềm dạng dịch vụ. Đúng như tên gọi của nó thì SaaS là mô hình phân phối phần mềm và cung cấp phần mềm ở dạng dịch vụ. Hiểu đơn giản thì nhà phát triển sẽ tạo ra phần mềm cho phép truy cập dữ liệu từ thiết bị kết nối Internet, người dùng muốn sử dụng thì phải bỏ ra một mức chi phí nhất định. Đây cũng được xem là dạng điện toán đám mây phổ biến nhất hiện tại và được xem là mô hình ưu việt hơn các mô hình khác.


Xu hướng mô hình SaaS hiện nay

Khi hiểu được SaaS là gì thì có thể thấy những dịch vụ SaaS đang phổ biến trên toàn thế giới, các ông lớn về công nghệ như Dropbox, Google, Oracle đều là những nhà cung cấp phần mềm SaaS. SaaS đã và đang chiếm được độc quyền trên toàn thế giới. Với nhiều nhà cung cấp dịch vụ SaaS hiện nay thì giúp mô hình này có khả năng vận hành trơn tru hơn và phát triển hơn.
Ở Việt Nam nói riêng thì nền kinh tế 4.0 đang được tuyên truyền giúp các mô hình điện toán đám mây phát triển nhanh chóng hơn. Các doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang tin dùng mô hình SaaS để hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động vận hành.

Ưu nhược điểm của SaaS là gì

Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí: Mô hình SaaS giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân lực hơn các phần mềm truyền thống. Mô hình SaaS tập trung dươi dạng Freemeium và Premium, tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp mà lựa chọn gói phù hợp.
  • Cập nhật liên tục: Doanh nghiệp sẽ không cần xử lý các vấn đề kỹ thuật khi sử dụng, ngoài ra còn được tự động cập nhật, sửa lỗi, bổ sung tính năng.
  • Dễ dàng tích hợp: Các phần mềm SaaS được tối ưu hệ thống API giúp cho phép đồng nhất cũng như trao đổi dữ liệu với các ứng dụng khác từ các nhà cung cấp khác nhau. Đây là điều vượt trội hơn các phần mềm truyền thống.

Nhược điểm

  • Bảo mật dữ liệu: Vì đặc tính cơ bản mà doanh nghiệp phải sử dụng dịch vụ của bên khác cung cấp. đồng nghĩa với server phải đặt và lưu trữ trên đám mây. Việc này tạo ra cảm giác không an toàn cho doanh nghiệp và việc rò rỉ dữ liệu có thể xảy ra.
  • Yêu cầu kết nối Internet: Vì khai thác trong môi trường internet nên việc bắt buộc đầu tiên là phải kết nối internet để sử dụng dịch vụ. Đây là điểm hạn chế của mô hình SaaS đối với người dùng.

Kết 
Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được khái niệm SaaS là gì. Có thể thấy, chúng ta đang sống trong giai đoạn mà công nghệ cực kỳ phát triển. Dù cho SaaS không phải mô hình hoàn hảo nhưng nó vẫn ngày một được hoàn thiện để mang đến dịch vụ tốt nhất cho người dùng.


SaaS là gì? xu hướng mô hình SaaS tại Việt Nam hiện nay SaaS là gì? xu hướng mô hình SaaS tại Việt Nam hiện nay Reviewed by beosmile on 16:42:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

'; (function() { var dsq = document.createElement('script'); dsq.type = 'text/javascript'; dsq.async = true; dsq.src = '//' + disqus_shortname + '.disqus.com/embed.js'; (document.getElementsByTagName('head')[0] || document.getElementsByTagName('body')[0]).appendChild(dsq); })();
ads
Được tạo bởi Blogger.