Mô hình kim cương là gì? Tầm quan trọng của mô hình kim cương


Hiện nay, khả năng cạnh tranh của một quốc gia phụ thuộc lớn vào sự đổi mới, nâng cấp và ngành công nghiệp của chính quốc gia đó. Nó quyết định đến sự thịnh vượng  của cả một đất nước. Michael Porter đã nghiên cứu ra mô hình kim cương để lý giải tại sao các ngành công nghiệp lại có khả năng cạnh tranh tại các quốc gia khác nhau. Cùng tìm khái niệm mô hình kim cương là gì trong cuốn sách lợi thế cạnh tranh của Michael Porter trong bài viết sau.

Mô hình kim cương là gì

Mô hình kim cương là mô hình được thiết kế để tìm hiểu các quốc gia hoặc nhóm lợi thế cạnh tranh do các yếu tố sẵn có mà có thể giúp cải thiện vị trí của quốc gia trong môi trường kinh tế toàn cầu.
Mô hình này được Michael Porter sáng lập, ông cũng chính là người thành lập viện chiến lược và năng lực cạnh tranh tại trường kinh doanh harvard. Mô hình kim cương của Porter là lý thuyết kinh tế chủ động chứ không chỉ đơn giản là lý thuyết định lượng các lợi thế mà quốc gia có thể có.

Tầm quan trọng của mô hình kim cương của porter là gì

Tìm hiểu sự cạnh tranh trên thị trường

Mô hình kim cương giúp các doanh nghiệp theo hiệu quả nhất trong việc nghiên cứu sự cạnh tranh cả trực tiếp và gián tiếp. Tùy vào mức độ cạnh tranh thì doanh nghiệp sẽ phải tiếp cận bằng cách đưa ra sản phẩm mới một cách sáng tạo và giảm giá là hình thức nên áp dụng. Những điều này giúp duy trì khách hàng hiện tại và biến họ thành khách hàng trung thành. Ngoài ra cũng sẽ có rất nhiều nhóm khách hàng mới xuất hiện giúp tăng trưởng thị phần của công ty.

Hiểu về sức mạnh của các nhà cung cấp

Các nhà cung cấp nguyên liệu cho mục đích sản xuất đều có vị trí quan trọng trong hệ sinh thái của doanh nghiệp. Hiểu được mô hình kim cương là gì sẽ giúp bạn biết được ai là nhà cung cấp tiềm năng, sản phẩm của họ là gì và hoàn toàn bạn có thể chuyển qua nhà cung cấp khác. Bạn sẽ có giá cả rẻ hơn nếu bạn có nhiều nhà cung cấp. Điều này giúp tác động tới lợi nhuận và chiến lược giá của doanh nghiệp.

Biết được sức mạnh người mua

Bạn có thể phân tích xem ai là người đang thúc đẩy chiến lược giá của bạn, mô hình kim cương của Porter cũng giúp xác định có bao nhiêu người mua và lượng đơn hàng của họ. Ngoài ra nó cũng sẽ giúp phân tích điều gì khiến khách hàng rời bỏ bạn. Khi bạn có ít người mua sản phẩm thì khách hàng có quyền lực và ngược lại.

Hiểu được mối hiểm họa của sự thay thế

Hiểm họa bị thay thế luôn là mối đe dọa cho doanh nghiệp, nó tác động trực tiếp đến lợi nhuận kinh doanh và tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Ví dụ: bạn có cửa hàng thời trang nhưng do phương tiện truyền thông phát triển khiến khách hàng chỉ muốn đặt hàng online để tiết kiệm thời gian. Chính vì thế bạn cần có kế hoạch cũng như chiến lược kinh doanh phù hợp.

Hiểu các mối đe dọa của người mới tham gia thị trường

Mô hình kim cương của Porter tập trung vào các mối đe dọa của người mới tham gia thị trường và hiểu được chỗ đứng của họ trong ngành, sản phẩm của họ cũng như chiến lược giá và các chi tiết cần thiết khác.



Mô hình kim cương là gì? Tầm quan trọng của mô hình kim cương Mô hình kim cương là gì? Tầm quan trọng của mô hình kim cương Reviewed by beosmile on 17:12:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

'; (function() { var dsq = document.createElement('script'); dsq.type = 'text/javascript'; dsq.async = true; dsq.src = '//' + disqus_shortname + '.disqus.com/embed.js'; (document.getElementsByTagName('head')[0] || document.getElementsByTagName('body')[0]).appendChild(dsq); })();
ads
Được tạo bởi Blogger.