Marketing mỹ phẩm Việt Nam: Thật giả khó phân?

Những con số nhập khẩu mỹ phẩm hàng năm khiến không ít người phải giật mình. Nhiều ý kiến cho rằng đa số người tiêu dùng mỹ phẩm Việt Nam vẫn còn nặng tâm lý chuộng ngoại. Tuy vậy, trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm của người Việt ngày càng có chiều hướng gia tăng. Tuy thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam phát triển bùng nổ với hàng ngàn thương hiệu, nhưng vẫn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, khiến cả người bán lẫn người mua đều hoang mang, e ngại. Vậy, liệu các chiến dịch marketing có được các nhà buôn bán mỹ phẩm đưa ra để tạo niềm tin tưởng cho khách hàng?

Mỹ phẩm “xịn”, đắt tiền nhưng chưa chắc đã phù hợp với làn da Việt Nam



Làn da Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung có nhiều điểm khác với da của người châu Âu, châu Mỹ. Da của phụ nữ châu Á thường mỏng hơn, dễ kích ứng với hóa chất, dễ bị mụn, mẩn đỏ, sẹo. Phụ nữ châu Á thường gặp các vấn đề rối loạn sắc tố da như tàn nhang, nám. Nghiên cứu cho biết chỉ số mất nước qua biểu bì cao nhất ở làn da châu Á vì vậy phụ nữ châu Á cần sản phẩm dưỡng ẩm tốt. Da người châu Á thường bị tiết chất nhờn và hay bị bóng dầu. Bù lại làn da châu Á được đánh giá là chậm lão hóa hơn vì có lớp hạ bì dày hơn, chứa nhiều collagen hơn.

Phụ nữ châu Á thích làn da trắng mịn, không tỳ vết, ẩm mượt trong khi phụ nữ châu Âu, châu Mỹ thích làn da rám nắng, khỏe mạnh, căng bóng. Thời tiết của Việt Nam nóng ẩm, thất thường, môi trường ô nhiễm cũng rất khác biệt với thời tiết ôn đới và môi trường trong lành ở châu Âu.

Các loại sữa rửa mặt đến từ Âu, Mỹ có nhiều chất tẩy rửa, hạt tẩy da chết, có thể khiến làn da châu Á mỏng manh bị kích ứng. Nhiều sản phẩm chống lão hóa của các hãng Âu, Mỹ không giúp làn da cải thiện mà còn xấu đi. Nguyên nhân là vì ở cùng một độ tuổi, da của người châu Âu thường lão hóa hơn so với da châu Á.

Vì những lí do trên, các sản phẩm làm đẹp từ châu Âu, châu Mỹ mặc dù rất nổi tiếng, đến từ những thương hiệu uy tín, giá thành đắt đỏ, nhưng lại không đem lại hiệu quả mong muốn cho phụ nữ châu Á. Các sản phẩm làm đẹp từ Nhật Bản, Hàn Quốc với lợi thế “hiểu” làn da châu Á và có nguồn gốc từ thiên nhiên đang chiếm ưu thế hơn hẳn ở thị trường Việt Nam.


Mỹ phẩm nguồn gốc thiên nhiên: mối e ngại của người dùng Việt?



Đánh vào nỗi sợ hóa chất của người tiêu dùng mỹ phẩm ở Việt Nam, nhiều hãng mỹ phẩm quảng cáo sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên (VD: tảo biển, hoa hồng…). Các sản phẩm được đóng gói bao bì dễ thương, in hình lô hội, mật ong, nhân sâm, các loại hạt quý hiếm… để người tiêu dùng yên tâm. Thực chất, khi kiểm tra danh mục thành phần, khách hàng mới té ngửa ra rằng những chiết xuất thiên nhiên ấy chỉ chiếm phần trăm rất nhỏ trong sản phẩm.

Đó là chưa kể đến việc các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên cũng dễ hỏng nếu không được bảo quản đúng cách. Nếu được đóng gói không tốt, tiếp xúc với không khí và ánh sáng, sản phẩm dễ bị mất tác dụng, thậm chí biến chất. Rõ ràng mỹ phẩm thiên nhiên cũng không thiên đường, tuyệt vời như lời đồn.

Hàng mỹ phẩm ở Việt Nam: Vụ việc Changmakeup và lòng tin của người Việt


Là một beauty blogger nổi tiếng nhất nhì Việt Nam, bất kì sản phẩm hay địa chỉ nào được Changmakeup gợi ý đều được rất nhiều bạn trẻ tin tưởng và quan tâm. Cô nàng đã từng tạo ra nhiều xu hướng, cũng như góp phần giúp nhiều "thương hiệu" cháy hàng nhờ tình cảm và sự tin tưởng của các fan hâm mộ. 

Tuy nhiên, mới đây, Changmakeup bất ngờ bị "tố" liên quan đến một shop mỹ phẩm bị phát hiện có bán đồ giả. Cụ thể, M.D - một nữ doanh nhân khá nổi tại TP.HCM, đồng thời là người sáng lập một hội chợ có tiếng - đã đăng tải bài viết cho rằng shop F. - một shop mỹ phẩm khá nổi tiếng trên Facebook đã bán một loại kem body nhái của nước ngoài. Đáng chú ý, nhiều người nhanh chóng cho rằng shop F. có mối liên hệ với nữ blogger nổi tiếng, mà cụ thể hơn: shop F. được cho là của mẹ Changmakeup.

Dù vụ việc này đã được giải quyết êm thấm, nhưng liệu đến bao giờ người tiêu dùng mỹ phẩm Việt Nam mới thoát khỏi cảnh lo âu vì mỹ phẩm giả tràn lan trên thị trường?
>>> Nguồn: Tắc Kè Xinh


Marketing mỹ phẩm Việt Nam: Thật giả khó phân? Marketing mỹ phẩm Việt Nam: Thật giả khó phân? Reviewed by Unknown on 10:35:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

'; (function() { var dsq = document.createElement('script'); dsq.type = 'text/javascript'; dsq.async = true; dsq.src = '//' + disqus_shortname + '.disqus.com/embed.js'; (document.getElementsByTagName('head')[0] || document.getElementsByTagName('body')[0]).appendChild(dsq); })();
ads
Được tạo bởi Blogger.